Categories: Công Nghệ

Tin tức

Published by
Nguyễn Phùng Phong
Video cách để mắt hết cận

1. Bệnh cận thị – một số vấn đề cơ bản

1.1. Cận thị là gì, nguyên nhân do đâu?

Cận thị là tật khúc xạ phản ánh tình trạng điểm hội tụ của tia sáng nằm ngay trước võng mạc khiến cho mắt chỉ nhìn rõ được vật ở gần mà khó nhìn rõ vật ở xa. Cận thị được chia thành các mức độ:

Mô phỏng về vị trí nhận hình ảnh ở mắt người bị cận thị

– Mức độ nhẹ: độ cận < -3 diop.

– Mức độ trung bình: độ cận trong khoảng -3.25 đến – 6 diop.

– Mức độ nặng: > -6 diop.

Sự hình thành bệnh cận thị có liên quan đến thủy tinh thể và khả năng hội tụ của giác mạc làm cho trục nhãn cầu dài hơn mức bình thường nên các tia sáng đi vào mắt không đứng yên ở võng mạc như bình thường mà hội tụ tại một điểm trước võng mạc. Ngoài ra, thủy tinh thể hay giác mạc cong hơn nhiều so với nhãn cầu cũng gây nên cận thị.

Hiện nay, làm việc, học tập trong điều kiện thiếu ánh sáng cũng là yếu tố phổ biến khiến cho số học sinh bị cận thị tăng lên. Mặt khác, sử dụng bàn ghế, tư thế ngồi học hay khoảng cách đọc sách không phù hợp, thường xuyên tiếp xúc với màn hình thiết bị điện tử,… trong thời gian dài cũng tác động góp phần hình thành cận thị.

1.2. Dấu hiệu nhận biết cận thị

Dấu hiệu thường gặp ở người bị cận thị là:

– Nhìn vật ở xa mờ nhòe.

– Hay phải nheo mắt lại để nhìn rõ hơn.

– Mắt thường xuyên bị mỏi.

– Hay bị nhức đầu.

– Chớp mắt quá nhiều.

2. Mắt cận có giảm được độ không, làm sao để kiểm soát tăng độ cận?

2.1. Mắt cận có thể giảm được độ không?

Những người bị cận thị thường băn khoăn mắt cận có giảm được độ không. Thực tế là chỉ có thể kiểm soát chứ không thể giảm được độ cận thị. Trong giai đoạn phát triển, độ cận thường tăng mạnh nhưng đến độ tuổi trưởng thành thì độ cận thường chững lại, thay đổi không nhiều. Vì thế, ở giai đoạn này có thể áp dụng các biện pháp giúp kiểm soát tăng độ cận.

Mắt cận có giảm độ được không là băn khoăn chung của hầu hết người bị cận thị

Hiện nay có nhiều phương pháp phẫu thuật chữa cận thị nhưng thực tế đây chỉ là giải pháp cải thiện độ cận thị bằng cách sửa lại giác mạc để hình ảnh nhận được hội tụ về đúng vị trí trên võng mạc. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, sau phẫu thuật, cận thị vẫn có thể tăng độ nếu trước đó tình trạng cận thị chưa ổn định.

Khi đã biết được mắt cận có giảm độ được không và muốn kiểm soát tình trạng tăng độ cận thì cần nhớ các nguyên tắc sau:- Cho mắt có thời gian nghỉ ngơi hợp lý mỗi ngày.

– Đeo kính đúng độ cận hiện tại của mắt.

– Tập luyện bài tập thể dục cho mắt đều đặn.

– Bổ sung thực phẩm tốt cho mắt giàu vitamin A, E, C,…

– Khám mắt định kỳ ở cơ sở nhãn khoa uy tín.

2.2. Một số cách kiểm soát tăng độ cận

2.2.1. Thực hiện bài tập cho mắt

– Bài tập chớp mắt

Thực hiện bài tập chớp mắt liên tục sẽ giúp tăng lưu thông mạch máu ở vùng mắt nhờ đó mà giảm được khô, mỏi mắt do làm việc quá tải. Để thực hiện bài tập này cần ngồi thư giãn rồi chớp mắt liên tục trong 1 phút và để mắt thư giãn khoảng 5 – 10 giây sau đó lặp lại quy trình đó 1 – 2 lần nữa. Bài tập này nên duy trì thực hiện sau mỗi 45 – 60 phút học tập hay là việc để đạt hiệu quả tốt nhất.

– Bài tập nhìn gần nhìn xa

Muốn tập bài tập này bạn cần có 2 điểm cố định hoặc 2 đồ vật đặt ở 2 điểm cố định với khoảng cách khác nhau, 1 điểm hoặc 1 vật ở xa mắt hơn còn điểm hay vật còn lại sẽ ở gần mắt.

Đầu tiên, bạn nhìn vào điểm hay vật ở gần mắt trong vài giây sau đó bạn chuyển sang nhìn vào vật hay điểm ở xa mắt vài giây. Mỗi ngày tập như vậy 5 – 7 lần sẽ giúp kiểm soát tăng độ cận hiệu quả.

Khám mắt định kỳ để đeo kính đúng độ giúp kiểm soát tốt nguy cơ tăng độ cận

2.2.2. Đeo kính

Đeo kính là giải pháp không thể bỏ qua khi bị cận thị. Nếu đã hiểu mắt cận có giảm được độ không thì bạn cũng sẽ biết người bị cận cần đeo kính đúng với độ cận của mình để tránh tăng độ cận nhanh chóng và gây mỏi mắt.

Các chuyên gia nhãn khoa khuyến cáo rằng, người có độ cận < – 0.75 diop thì chưa nên đeo kính thường xuyên mà chỉ cần đeo khi học tập hay làm việc. Người có độ cận – 1 đến – 2 diop thì khi cần nhìn xa nên đeo kính cận.

Khi đeo kính cần chú ý đeo kính đúng tầm nhìn của mắt, cố gắng không để kính bị trễ xuống quá lâu vừa dễ làm sụp mí vừa dễ tăng độ cận. Ngoài ra, mắt bị cận cũng cần được khám định kỳ để đo độ cận và kịp thời thay kính khi được bác sĩ chỉ định.

Đeo kính mát có độ khi đi ra ngoài trời nắng cũng là việc người cận thị nên làm vì nó vừa giúp chống tia cực tím vừa hạn chế được nguy cơ mắt bị khói bụi, dị vật, hóa chất,… tấn công.

2.2.3. Khám mắt định kỳ

Khám mắt định kỳ là cách để theo dõi và biết chính xác sự thay đổi độ cận. Để thăm khám, bạn hãy chọn một địa chỉ uy tín để được kiểm tra, đánh giá thị lực đúng và được tư vấn cách chăm sóc mắt khoa học để giảm thiểu tốc độ tăng độ cận.

2.2.4. Có thói quen tốt cho mắt trong quá trình học tập, làm việc

Một thói quen tốt cho mắt chính là giải pháp để cải thiện thị lực. Vì thế, hãy cố gắng:

– Làm việc, học tập trong điều kiện đủ ánh sáng, ưu tiên ánh sáng tự nhiên và giữ tư thế ngồi thẳng, đảm bảo khoảng cách tối ưu giữa mắt với màn hình thiết bị điện tử hoặc sách vở.

– Thời gian làm việc, học tập và nghỉ ngơi hợp lý, tránh thức quá khuya để mắt có thời gian được nghỉ ngơi.

Vấn đề mắt cận có giảm độ được không và hướng kiểm soát tăng độ cận trên đây chỉ là thông tin có tính chất tham khảo. Để biết cách chăm sóc mắt, kiểm soát độ cận hiệu quả, giải pháp tốt nhất vẫn là khám bác sĩ nhãn khoa.

Nếu bạn đang có dấu hiệu cận thị và chưa biết làm cách nào để chăm sóc tốt nhất, hãy liên hệ hotline 1900 56 56 56 để đặt lịch khám mắt cùng bác sĩ chuyên khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Sau quá trình thăm khám, chẩn đoán, bác sĩ sẽ có những tư vấn cụ thể để bạn chăm sóc mắt đúng hướng, để mắt được bảo vệ một cách tối ưu trước các nguy cơ làm tăng độ cận.

Tác giả

  • Chủ tịch liên minh Siêu Trí Nhớ toàn cầu tại Việt Nam THẦY NGUYỄN PHÙNG PHONG “Siêu Trí Nhớ Học Đường là một chương trình lý thú và hấp dẫn mà tôi đã đúc kết được từ những phương pháp học tập lĩnh hội từ những người thầy nổi tiếng trên thế giới như: Tony Buzan, Dominic O’Brien, Biswaroop, Erant Katz… Chính các phương pháp đầy kinh nghiệm và sáng tạo đã giúp tôi chinh phục thành công các Kỷ lục Siêu trí nhớ Việt Nam, Kỷ Lục Siêu trí nhớ thế giới giúp cho con tôi học tập nhẹ nhàng và các học trò của tôi có cơ hội tỏa sáng tại các cuộc thi: Siêu trí tuệ, Siêu tài năng nhí, Siêu trí nhớ trong nước và quốc tế. Chương trình cũng giúp cho hàng trăm ngàn bạn trẻ khắp nơi biết cách học nhanh, nhớ lâu. Bây giờ thì đến lượt con bạn rồi đó. Hãy nhanh chóng tạo điều kiện cho cháu sở hữu ngay những phương pháp học tập tuyệt vời để việc thu nhận kiến thức trở nên đơn giản, nhẹ nhàng hơn”

This post was last modified on Tháng Năm 31, 2024 6:30 sáng

Nguyễn Phùng Phong

Chủ tịch liên minh Siêu Trí Nhớ toàn cầu tại Việt Nam THẦY NGUYỄN PHÙNG PHONG “Siêu Trí Nhớ Học Đường là một chương trình lý thú và hấp dẫn mà tôi đã đúc kết được từ những phương pháp học tập lĩnh hội từ những người thầy nổi tiếng trên thế giới như: Tony Buzan, Dominic O’Brien, Biswaroop, Erant Katz… Chính các phương pháp đầy kinh nghiệm và sáng tạo đã giúp tôi chinh phục thành công các Kỷ lục Siêu trí nhớ Việt Nam, Kỷ Lục Siêu trí nhớ thế giới giúp cho con tôi học tập nhẹ nhàng và các học trò của tôi có cơ hội tỏa sáng tại các cuộc thi: Siêu trí tuệ, Siêu tài năng nhí, Siêu trí nhớ trong nước và quốc tế. Chương trình cũng giúp cho hàng trăm ngàn bạn trẻ khắp nơi biết cách học nhanh, nhớ lâu. Bây giờ thì đến lượt con bạn rồi đó. Hãy nhanh chóng tạo điều kiện cho cháu sở hữu ngay những phương pháp học tập tuyệt vời để việc thu nhận kiến thức trở nên đơn giản, nhẹ nhàng hơn”

Published by
Nguyễn Phùng Phong

Recent Posts

Code FO4 (FIFA Online 4) mới nhất 3/2024: Hướng dẫn cách nhập và sử dụng code

Bóng đá - môn thể thao vua, đã gắn liền với trái tim của mọi…

5 phút ago

Phương pháp rèn luyện siêu trí nhớ cho học sinh

Trong xã hội hiện đại, nhu cầu ghi nhớ thông tin của học sinh không…

20 phút ago

Hướng dẫn định vị iPhone nhanh chóng, chính xác nhất

Các hành động gần đây của chồng khiến bạn nghi ngờ? Bạn muốn tìm cách…

35 phút ago

TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN HẢI PHÒNG

1. Cách dịch trang web sang tiếng Việt bằng Google Translate Google translate không chỉ…

50 phút ago

Cách gửi danh thiếp Zalo, chia sẻ Zalo bạn bè nhanh hơn

Gửi danh thiếp trên Zalo là cách chia sẻ danh bạ Zalo bạn bè cho…

1 giờ ago

Cách reset Win 10 trên PC/laptop mà không mất dữ liệu

Khi máy tính Windows 10 của bạn gặp sự cố bất ngờ, có ba phương…

1 giờ ago