Categories: Công Nghệ

Hướng dẫn cách đổ màu trong Adobe Illustrator (AI) chi tiết, dễ hiểu

Published by
Nguyễn Phùng Phong
Video cách đổi màu nền trong ai

Đổ màu trong AI là gì?

Đổ màu trong AI là một thao tác thường xuyên được người thiết kế thực hiện trên các ấn phẩm của mình. Hơn nữa, đây lại là một phần mềm vẽ vector, chính vì vậy mà đổ màu hay tô màu cũng trở thành một hoạt động thường xuyên nhất.

Hiện, có 4 kiểu đổ màu phổ biến trong AI bao gồm:

  • Đổ màu kiểu Grid: Tức là màu sắc sẽ được tô dựa trên nguyên lý tô màu loang trên hệ thống lưới. Mỗi một ô lưới sẽ có một màu sắc cụ thể, sau đó chúng sẽ loang dần ra và kết hợp với nhau.
  • Đổ màu kiểu Gradient: Đây là cách tô màu dựa trên dải màu có sự chuyển đổi về màu sắc.
  • Đổ màu kiểu Stroke: Stroke nổi tiếng là công cụ đổ màu cho viền xung quanh của đối tượng. Kiểu đổ màu này khá phổ biến và được sử dụng nhiều.
  • Đổ màu bằng cách blend trong corel: Đối với kiểu đổ màu này, nguyên tắc tô màu chính là tạo ra vô số đối tượng xen giữa 2 đối tượng gốc với màu sắc và hình dạng được tạo thành từ đối tượng gốc.

Xem thêm: Cách tạo Clipping Mask trong Adobe Illustrator (AI) dễ dàng, nhanh chóng

Hướng dẫn cách đổ màu trong AI (Adobe Illustrator) chi tiết

Đổ màu cho đối tượng trong AI

Để thực hiện tô màu cho đối tượng trong AI, bạn hãy thực hiện theo những bước cơ bản sau đây:

Bước 1: Chọn một trong hai công cụ Selection Tool hoặc Direct Selection Tool để có thể chọn đối tượng cần tô màu.

Chọn đối tượng cần tô màu

Bước 2: Trên thanh công cụ nằm ở phía bên trái màn hình làm việc, bạn chọn công cụ Fill box.

Chọn công cụ Fill box

Bước 3: Tại hộp thoại Color Picker, chọn màu sắc bạn muốn tô cho đối tượng là đã hoàn thành rồi nhé!

Chọn màu sắc tô cho đối tượng

Tô màu cho đường viền của đối tượng

Bước 1: Để chọn một cạnh trong nhóm Live Paint, bạn hãy sử dụng công cụ Live Paint Selection.

Bước 2: Trên thanh công cụ, hãy nhấp chuột vào biểu tượng Stroke. Lưu ý rằng, trên bảng điều khiển và trên bảng thuộc tính hoặc cả bảng màu cũng đều có công cụ này.

Bước 3: Lúc này, bạn hãy nhấp chuột chọn Stroke box, sau đó cửa sổ Color Picker hiện ra, bạn hãy chọn màu sắc từ cửa sổ này để tô cho đường viền xung quanh đối tượng đã chọn.

Chọn màu sắc tô cho đường viền

Xem thêm: Hướng dẫn tạo bông hoa trong Adobe Illustrator vô cùng ấn tượng

Hướng dẫn loại bỏ màu sắc của đối tượng hoặc đường viền trong AI

Phía trên là hướng dẫn cách tô màu trong AI với đối tượng và đường viền của đối tượng. Ngoài ra, FPT Shop cũng sẽ hướng dẫn cách loại bỏ màu sắc của đối tượng hoặc đường viền trong AI, hãy thực hiện qua những bước như sau:

Bước 1: Chọn đối tượng đã được đổ màu trước đó bằng cách sử dụng công cụ Selection Tool.

Bước 2: Chọn vào Fill box nếu bạn muốn xóa màu của đối tượng và tương tự chọn Stroke box nếu bạn muốn xóa màu viền đối tượng.

Bước 3: Trên thanh công cụ, nhấn chọn None button, lúc này toàn bộ màu sắc trên đối tượng hoặc viền của đối tượng sẽ bị mất đi.

Một số lưu ý cần biết

Khi thực hiện đổ màu trong AI, bạn cần phân biệt rõ Fill và Stroke. Như các bạn đã biết, Fill sẽ là màu của đối tượng. Ngược lại, Stroke sẽ là màu của đường viền.

Tất cả những đối tượng mà bạn đã chọn cùng nhau sẽ được tô cùng một màu cho dù nó là một đối tượng riêng lẻ hay đang nằm trong một nhóm các đối tượng.

Bạn có thể sử dụng công cụ Swap Fill And Stroke để có thể chuyển đổi màu sắc hiện có của Fill và Stroke cho nhau. Bên cạnh đó, một công cụ nữa cũng rất hữu ích, Default Fill Stroke sẽ giúp bạn đưa màu sắc của đối tượng và đường viền của đối tượng về màu mặc định.

Lời kết

Đổ màu trong AI không hề khó, chỉ với vài bước cơ bản đơn giản là bạn đã có thể tô màu cho đối tượng theo cách mà bạn muốn. Hi vọng với bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trong học tập cũng như công việc hàng ngày. Chúc bạn sẽ có thêm thật nhiều trải nghiệm khác cùng FPT Shop nhé!

Xem thêm: Bật mí 2 cách tạo viền chữ trong AI chi tiết và dễ hiểu nhất

Tác giả

  • Chủ tịch liên minh Siêu Trí Nhớ toàn cầu tại Việt Nam THẦY NGUYỄN PHÙNG PHONG “Siêu Trí Nhớ Học Đường là một chương trình lý thú và hấp dẫn mà tôi đã đúc kết được từ những phương pháp học tập lĩnh hội từ những người thầy nổi tiếng trên thế giới như: Tony Buzan, Dominic O’Brien, Biswaroop, Erant Katz… Chính các phương pháp đầy kinh nghiệm và sáng tạo đã giúp tôi chinh phục thành công các Kỷ lục Siêu trí nhớ Việt Nam, Kỷ Lục Siêu trí nhớ thế giới giúp cho con tôi học tập nhẹ nhàng và các học trò của tôi có cơ hội tỏa sáng tại các cuộc thi: Siêu trí tuệ, Siêu tài năng nhí, Siêu trí nhớ trong nước và quốc tế. Chương trình cũng giúp cho hàng trăm ngàn bạn trẻ khắp nơi biết cách học nhanh, nhớ lâu. Bây giờ thì đến lượt con bạn rồi đó. Hãy nhanh chóng tạo điều kiện cho cháu sở hữu ngay những phương pháp học tập tuyệt vời để việc thu nhận kiến thức trở nên đơn giản, nhẹ nhàng hơn”

Nguyễn Phùng Phong

Chủ tịch liên minh Siêu Trí Nhớ toàn cầu tại Việt Nam THẦY NGUYỄN PHÙNG PHONG “Siêu Trí Nhớ Học Đường là một chương trình lý thú và hấp dẫn mà tôi đã đúc kết được từ những phương pháp học tập lĩnh hội từ những người thầy nổi tiếng trên thế giới như: Tony Buzan, Dominic O’Brien, Biswaroop, Erant Katz… Chính các phương pháp đầy kinh nghiệm và sáng tạo đã giúp tôi chinh phục thành công các Kỷ lục Siêu trí nhớ Việt Nam, Kỷ Lục Siêu trí nhớ thế giới giúp cho con tôi học tập nhẹ nhàng và các học trò của tôi có cơ hội tỏa sáng tại các cuộc thi: Siêu trí tuệ, Siêu tài năng nhí, Siêu trí nhớ trong nước và quốc tế. Chương trình cũng giúp cho hàng trăm ngàn bạn trẻ khắp nơi biết cách học nhanh, nhớ lâu. Bây giờ thì đến lượt con bạn rồi đó. Hãy nhanh chóng tạo điều kiện cho cháu sở hữu ngay những phương pháp học tập tuyệt vời để việc thu nhận kiến thức trở nên đơn giản, nhẹ nhàng hơn”

Published by
Nguyễn Phùng Phong

Recent Posts

Fish Sauce Chicken Wings (Cánh Gà Chiên Nước Mắm)

Fish Sauce Chicken Wings are wings of your dreams! They stay incredibly crispy for HOURS…

4 phút ago

Cách sử dụng viên xông đúng cách thay cho nồi lá xông truyền thống

Hiện nay, nhiều người dân đã chuyển sang sử dụng viên xông thay thế cho…

19 phút ago

Cách kết nối loa JBL với điện thoại nhanh chóng và dễ thực hiện

Loa JBL là một thương hiệu loa nổi tiếng và được biết đến với chất…

34 phút ago

Tổng hợp 5 cách tắt nguồn iPhone 14 (Plus, Pro, Pro Max) đơn giản và nhanh chóng

Sử dụng iPhone đã lâu nhưng không phải iFan nào cũng biết hết các cách…

49 phút ago

Hướng dẫn reset loa bluetooth cực kỳ đơn giản

Hiện nay các dòng loa bluetooth đang ngày càng được sử dụng rộng rãi bởi…

1 giờ ago

Hướng dẫn đăng ký gói Data liên quân Viettel mới nhất

Bạn là người đam mê chơi game, muốn được trải nghiệm một cách thoải mái…

1 giờ ago