Categories: Ẩm thực

Mẹo làm chả lá lốt

Published by
Nguyễn Phùng Phong
Video cách làm chả lá lốt

Chọn lá lốt bánh tẻ để làm chả. Ảnh: Bùi Thủy

Chọn lá lốt, chuẩn bị nguyên liệu

Để làm chả lá lốt ngon nên chọn lá bánh tẻ (không non quá, cũng không già quá), lá to, lành lặn. Sau đó, rửa sạch, để ráo nước. Các lá còn dư hoặc bị rách đem thái nhỏ để ướp cùng thịt giúp chả dậy mùi thơm. Ngoài ra, nên có thêm hành lá và hành củ thái nhỏ. Thêm chút dầu ăn khi trộn nhân chả lá bí quyết để chả không bị khô, giữ được độ ngọt khi rán.

Ướp chút nước mắm ngon giúp chả dậy mùi thơm. Ảnh: Bùi Thủy

Chọn thịt lợn và tẩm ướp gia vị

Nên dùng thịt nạc vai có chút mỡ khi làm chả không bị khô. Nếu không có dùng thịt lợn nạc xay rồi trộn thêm chút mỡ phần thái nhỏ vào.

Để chả thấm vị nên tẩm ướp thịt lợn xay (hoặc băm nhỏ) với phần lá lốt thái nhỏ, hành khô, hành lá băm nhỏ cùng chút gia vị (mắm, hạt tiêu, mì chính). Đeo găng tay bóp trộn đều rồi ướp 10 phút.

Gói mặt lá ra ngoài giúp khi rán chả màu xanh đẹp mắt. Ảnh: Bùi Thủy

Gói chả

Có nhiều cách gói chả lá lốt khác nhau, tùy theo sở thích mỗi cá nhân mà có thể gói hình thuôn tròn dài truyền thống hoặc cách tân gói hình tam giác đều đẹp mắt. Đặt mặt trái lá lốt lên thớt hoặc mặt phẳng, gập hai đầu mép vào, múc 1 thìa đầy nhân cho vào giữa lá lốt rồi cuốn đều. Làm lần lượt cho tới hết.

Chả lá lốt rán cần căn chỉnh nhiệt phù hợp. Ảnh: Bùi Thủy

Chiên chả

Một nỗi ám ảnh của nhiều bà nội trợ khi rán chả lá lốt là hay bị văng dầu do trong lá lốt tươi chứa nước khi gặp dầu nóng sẽ bắn nổ. Để hạn chế có hai cách với các mẹo sau:

Cách 1: Cho chả lá lốt vào chảo chống dính áp chảo cho nóng bề mặt ở mức nhiệt trung bình, lật trở đều để giúp lá lốt ra nước và chả chín một phần. Sau đó, mới cho chút dầu ăn vào tiếp tục rán nhanh ở nhiệt cao hơn thì không bị bắn dầu và chả lại có màu xanh đẹp mắt.

Cách 2: Trước khi gói trụng lá lốt nhanh qua nước sôi, rồi ngâm vào nước đá giữ màu xanh, vớt ra lau khô rồi mới gói. Sau đó, cho vào chiên cũng hạn chế bắn dầu mà chả lại màu xanh.

Nếu thích chả bên ngoài xanh giòn, viền chả thịt xém cạnh như một số hàng ăn nên hấp sơ cho chả chín, sau đó đem chiên ngập dầu ở nhiệt lớn, vớt ra đựng vào rổ thưa thành cao.

Chả lá lốt là món ăn quốc dân dễ chiều vị giác. Ảnh: Bùi Thủy

Yêu cầu thành phẩm: Từng miếng chả lá lốt bên ngoài xanh, bên trong thịt mềm ngọt, dậy mùi thơm của lá lốt rất hấp dẫn. Món này ăn cùng cơm trắng, chấm nước mắm cốt hoặc nước mắm chua ngọt.

Bùi Thủy

Tác giả

  • Chủ tịch liên minh Siêu Trí Nhớ toàn cầu tại Việt Nam THẦY NGUYỄN PHÙNG PHONG “Siêu Trí Nhớ Học Đường là một chương trình lý thú và hấp dẫn mà tôi đã đúc kết được từ những phương pháp học tập lĩnh hội từ những người thầy nổi tiếng trên thế giới như: Tony Buzan, Dominic O’Brien, Biswaroop, Erant Katz… Chính các phương pháp đầy kinh nghiệm và sáng tạo đã giúp tôi chinh phục thành công các Kỷ lục Siêu trí nhớ Việt Nam, Kỷ Lục Siêu trí nhớ thế giới giúp cho con tôi học tập nhẹ nhàng và các học trò của tôi có cơ hội tỏa sáng tại các cuộc thi: Siêu trí tuệ, Siêu tài năng nhí, Siêu trí nhớ trong nước và quốc tế. Chương trình cũng giúp cho hàng trăm ngàn bạn trẻ khắp nơi biết cách học nhanh, nhớ lâu. Bây giờ thì đến lượt con bạn rồi đó. Hãy nhanh chóng tạo điều kiện cho cháu sở hữu ngay những phương pháp học tập tuyệt vời để việc thu nhận kiến thức trở nên đơn giản, nhẹ nhàng hơn”

This post was last modified on Tháng Năm 31, 2024 6:17 chiều

Nguyễn Phùng Phong

Chủ tịch liên minh Siêu Trí Nhớ toàn cầu tại Việt Nam THẦY NGUYỄN PHÙNG PHONG “Siêu Trí Nhớ Học Đường là một chương trình lý thú và hấp dẫn mà tôi đã đúc kết được từ những phương pháp học tập lĩnh hội từ những người thầy nổi tiếng trên thế giới như: Tony Buzan, Dominic O’Brien, Biswaroop, Erant Katz… Chính các phương pháp đầy kinh nghiệm và sáng tạo đã giúp tôi chinh phục thành công các Kỷ lục Siêu trí nhớ Việt Nam, Kỷ Lục Siêu trí nhớ thế giới giúp cho con tôi học tập nhẹ nhàng và các học trò của tôi có cơ hội tỏa sáng tại các cuộc thi: Siêu trí tuệ, Siêu tài năng nhí, Siêu trí nhớ trong nước và quốc tế. Chương trình cũng giúp cho hàng trăm ngàn bạn trẻ khắp nơi biết cách học nhanh, nhớ lâu. Bây giờ thì đến lượt con bạn rồi đó. Hãy nhanh chóng tạo điều kiện cho cháu sở hữu ngay những phương pháp học tập tuyệt vời để việc thu nhận kiến thức trở nên đơn giản, nhẹ nhàng hơn”

Published by
Nguyễn Phùng Phong

Recent Posts

Thông tin về cá hồi và những cách chế biến cá hồi ngon dễ làm

Cá hồi là tên chung cho nhiều loài cá thuộc họ Salmonidae. Cùng Bách hóa…

2 phút ago

Hướng dẫn cách căn giữa ô trong word đơn giản

Cách căn giữa ô trong word là thao tác cơ bản nhất mà bạn cần…

17 phút ago

Cách tải nhạc từ YouTube về iPhone cực kỳ đơn giản, giúp bạn có thể nghe nhạc mọi lúc mọi nơi không cần Internet

Khi bạn muốn nghe nhạc không cần kết nối Internet trên iPhone của mình nhưng…

31 phút ago

Hướng dẫn cách luyện viết chữ đẹp đúng cách

Ngày nay, có rất nhiều tiện tích hỗ trợ con người sử dụng các trình…

46 phút ago

Trật tự tính từ trong tiếng Anh

Tính từ đứng trước danh từ là quy tắc cơ bản có lẽ ai cũng…

1 giờ ago

9+ Cách tăng âm lượng iPhone ĐƠN GIẢN & lưu ý cần biết

1. Tắt tính năng giảm âm lượng Trong quá trình sử dụng nếu bạn mở…

1 giờ ago