Categories: Công Nghệ

Camera điện thoại bị dính bụi – Nguyên nhân và cách vệ sinh

Published by
Nguyễn Phùng Phong
Video cách lấy bụi trong camera trước

Nguyên nhân khiến camera điện thoại bị dính bụi

Camera là bộ phận thường xuyên được sử dụng trên các thiết bị điện thoại Smartphone nên việc bảo quản, vệ sinh là điều vô cùng cần thiết. Nếu không vệ sinh thường xuyên, lúc đầu camera sẽ chỉ xuất hiện một vài hạt bụi nhỏ. Lâu dần, các hạt bụi ấy trở nên dày đặc khiến các chức năng chụp ảnh trên điện thoại bị ảnh hưởng, điển hình là cho ra các bức ảnh bị mờ, bị nhòe. Hiện tượng camera xuất hiện bụi bẩn vào bên trong có thể bởi những nguyên nhân sau:

  • Do lỗi của nhà sản xuất: Kính camera kép được dán vào sườn bằng một lớp keo mỏng. Lớp keo này chỉ bao phủ 80% diện tích của mặt kính camera kép, phần còn lại bị bỏ trống và đó chính là nơi mà các hạt bụi len lỏi vào.
  • Do tác động từ môi trường: Môi trường bạn sinh sống có mức độ ô nhiễm cao; vị trí bạn để điện thoại là những nơi bụi bẩn,…cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng bụi có khả năng len lỏi vào camera.
  • Do điện thoại đã tháo ra sửa chữa: Khi điện thoại của bạn bị hư hỏng, phải đem ra trung tâm sửa chữa nhưng bạn lại lựa chọn nhầm những trung tâm không uy tín, làm việc không cẩn thận. Khi ráp máy lại họ không tra keo kĩ làm hở keo kính camera.

Camera bị dính bụi khiến chất lượng hình ảnh bị mờ, nhòe

Vệ sinh camera điện thoại đúng cách

Nếu điện thoại của bạn đang có các vấn đề về chất lượng hình ảnh mà nguyên nhân bạn đánh giá là do bị dính bụi bẩn. Thì bạn hoàn toàn có thể tự vệ sinh camera theo hướng dẫn sau.

Vệ sinh camera trước

Để vệ sinh camera trước, bạn nen sử dụng miếng vải nhỏ hoặc bút vệ sinh lens chuyên dụng và thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Sử dụng góc của miếng vải sợi nhỏ để làm sạch ống kính

Ống kính camera trước sẽ khó lau chùi với miếng vải có diện tích lớn. Để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên sử dụng miếng vải nhỏ để vệ sinh ống kính. Bạn gấp một góc của miếng vải sao cho nó đủ nhỏ để lau được phía trong vết lõm nhỏ đó.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng cây tăm để vệ sinh dễ dàng hơn. Bạn đặt miếng vải trùm lên đầu cây tăm để chạm đến các kẽ hở nhỏ xung quanh nắp lens. Tuy nhiên, cần thao tác nhẹ nhàng để không làm trầy xước ống kính.

Lưu ý: Bạn không nên sử dụng tăm bông hoặc khăn giấy để lau ống kính vì các sợi nhỏ trong tăm bông có thể bị đứt và kẹt quanh các cạnh của camera.

Bước 2: Lau sạch phần kính bên ngoài bằng bút vệ sinh lens

Nếu bạn sử dụng bút vệ sinh ống kính chuyên dụng, bạn tháo nắp ra và chà nhẹ đầu bút vào phần kính che lens trên camera trước. Lau theo vòng tròn nhỏ xung quanh trước rồi đến phần trung tâm. Đầu bút được phủ một hợp chất carbon giúp lấy dầu và bụi khỏi ống kính.

Bước 3: Làm sạch bụi bằng khí nén

Giữ bình khí nén cách ít nhất khoảng 8cm và xịt để làm sạch. Bạn xịt theo góc chéo từng chút một và thao tác nhanh để không thổi bụi sâu hơn vào các rãnh xung quanh mép camera.

Chú ý không lắc bình nén trước khi sử dụng vì nó có thể làm hóa lỏng phần không khí ở bên trong.

Vệ sinh camera sau

Trước khi tiến hành vệ sinh camera sau, bạn nên thực hiện tắt nguồn điện thoại để đảm bảo không có bất cứ sự cố gì khi vệ sinh làm ảnh hưởng tới thiết bị.

Đầu tiên, bạn đặt úp điện thoại của mình lên một tấm vải để cố định và bảo vệ an toàn cho màn hình điện thoại. Sau đó, dùng một chiếc khăn mỏng thấm dung dịch cồn 70 độ pha loãng và lau nhẹ ống kính máy ảnh. Lau xong bạn dùng chiếc khăn khô khác để thấm hút chất lỏng còn dư trên ống kính.

HanoiMobile vừa chia sẻ với bạn những nguyên nhân và cách vệ sinh khi camera điện thoại bị dính bụi. Hy vọng những chia sẻ vừa rồi đã giúp bạn có thêm thông tin hữu ích khi sử dụng điện thoại.

Tác giả

  • Chủ tịch liên minh Siêu Trí Nhớ toàn cầu tại Việt Nam THẦY NGUYỄN PHÙNG PHONG “Siêu Trí Nhớ Học Đường là một chương trình lý thú và hấp dẫn mà tôi đã đúc kết được từ những phương pháp học tập lĩnh hội từ những người thầy nổi tiếng trên thế giới như: Tony Buzan, Dominic O’Brien, Biswaroop, Erant Katz… Chính các phương pháp đầy kinh nghiệm và sáng tạo đã giúp tôi chinh phục thành công các Kỷ lục Siêu trí nhớ Việt Nam, Kỷ Lục Siêu trí nhớ thế giới giúp cho con tôi học tập nhẹ nhàng và các học trò của tôi có cơ hội tỏa sáng tại các cuộc thi: Siêu trí tuệ, Siêu tài năng nhí, Siêu trí nhớ trong nước và quốc tế. Chương trình cũng giúp cho hàng trăm ngàn bạn trẻ khắp nơi biết cách học nhanh, nhớ lâu. Bây giờ thì đến lượt con bạn rồi đó. Hãy nhanh chóng tạo điều kiện cho cháu sở hữu ngay những phương pháp học tập tuyệt vời để việc thu nhận kiến thức trở nên đơn giản, nhẹ nhàng hơn”

This post was last modified on Tháng Tám 30, 2024 6:15 chiều

Nguyễn Phùng Phong

Chủ tịch liên minh Siêu Trí Nhớ toàn cầu tại Việt Nam THẦY NGUYỄN PHÙNG PHONG “Siêu Trí Nhớ Học Đường là một chương trình lý thú và hấp dẫn mà tôi đã đúc kết được từ những phương pháp học tập lĩnh hội từ những người thầy nổi tiếng trên thế giới như: Tony Buzan, Dominic O’Brien, Biswaroop, Erant Katz… Chính các phương pháp đầy kinh nghiệm và sáng tạo đã giúp tôi chinh phục thành công các Kỷ lục Siêu trí nhớ Việt Nam, Kỷ Lục Siêu trí nhớ thế giới giúp cho con tôi học tập nhẹ nhàng và các học trò của tôi có cơ hội tỏa sáng tại các cuộc thi: Siêu trí tuệ, Siêu tài năng nhí, Siêu trí nhớ trong nước và quốc tế. Chương trình cũng giúp cho hàng trăm ngàn bạn trẻ khắp nơi biết cách học nhanh, nhớ lâu. Bây giờ thì đến lượt con bạn rồi đó. Hãy nhanh chóng tạo điều kiện cho cháu sở hữu ngay những phương pháp học tập tuyệt vời để việc thu nhận kiến thức trở nên đơn giản, nhẹ nhàng hơn”

Published by
Nguyễn Phùng Phong

Recent Posts

Hướng dẫn cách tắt máy tính bằng bàn phím nhanh và đơn giản

Bạn đang gặp khó khăn khi không thể tắt máy tính nhanh chóng do chuột…

4 phút ago

Hướng dẫn sử dụng Loa di động Bluetooth EXTRA BASS (SRS-XB41,SRS-XB31,SRS-XB21)

Sử dụng loa để khuấy động bữa tiệc!SRS-XB41, SRS-XB31 và SRS-XB21 nổi bật với các…

19 phút ago

4 Cách chặn quảng cáo trên Facebook đơn giản mà cực hiệu quả

Bạn có đang trong tình trạng: Quảng cáo hiển thị tràn lan khắp News Feed?…

34 phút ago

Hướng dẫn 6 cách chia đôi màn hình Samsung cực kỳ đơn giản cho bạn

Ngày nay, người dùng điện thoại Samsung đã có thể trải nghiệm đa tác vụ,…

49 phút ago

Màu gì pha ra màu hồng? Hướng dẫn thực hành pha màu hồng lên màu chuẩn đẹp nhất

Màu hồng - biểu tượng của sự dịu dàng, nữ tính và lãng mạn, luôn…

1 giờ ago

Hướng dẫn cách tìm bạn quanh đây trên Zalo

Zalo là một nền tảng cung cấp giải pháp liên lạc được sử dụng phổ…

1 giờ ago