Categories: Công Nghệ

Cách khắc phục file CSV bị lỗi font tiếng Việt trong Excel đơn giản chỉ với vài thao tác

Published by
Nguyễn Phùng Phong

Chắc chắn nhiều người dùng đã từng gặp phải trường hợp khi mở file CSV trên Excel thì xuất hiện các dấu “?” hoặc những ký tự đặc biệt không thể nào đọc được. Tình trạng này khiến người dùng gặp khó khăn trong công việc và học tập. Vậy làm sao để khắc phục file CSV bị lỗi font tiếng Việt trong Excel? Bài viết dưới đây FPT Shop sẽ hướng dẫn bạn đọc chi tiết nhất.

Vì sao file CSV bị lỗi font trong Excel?

Nhiều người dùng đã từng mở file CSV bằng Excel để nhập liệu hoặc chỉnh sửa chắc hẳn đã đôi lần gặp trường hợp dữ liệu xuất hiện các ký tự đặc biệt như dấu chấm hỏi “?” hoặc dấu phần trăm “%”. Nguyên nhân của vấn đề này xuất phát từ việc bạn không chọn bảng mã UTF-8 khi lưu file CSV và mở file CSV trong Excel.

Điều này dẫn đến file CSV trong Excel của bạn gặp phải lỗi font chữ. Tuy nhiên, đừng quá lo lắng bởi bạn có thể khắc phục bằng cách chọn bảng mã UTF-8 khi lưu file. Nếu chưa biết cách thực hiện, bạn có thể theo dõi cách hướng dẫn ở phần tiếp theo.

Cách sửa lỗi file CSV bị lỗi font tiếng Việt khi mở trong Excel

Nếu mở file CSV bị lỗi font chữ tiếng Việt trong Excel thì bạn bắt buộc phải mở file CSV từ file Excel chứ không click trực tiếp file CSV và mở. Dưới đây là cách hướng dẫn chi tiết mà bạn đọc có thể tham khảo.

Hướng dẫn nhanh

Đầu tiên bạn mở file Excel > Chọn vào thẻ Data > Nhấn vào mục Get External Data > Chọn From Text > Chọn file CSV cần mở > Nhấn vào Open > Tích chọn vào Delimited > Đi đến File origin > Tích chọn vào UTF-8 > Nhấn chọn Next > Chỉ tích chọn ô Comma > Nhấn chọn vào Next > Nhấn chọn vào Finish > Chọn ô chứa dữ liệu > Cuối cùng nhấn OK và mở file CSV.

Hướng dẫn chi tiết

Bước 1: Bạn mở file Excel lên > Nhấn chọn vào thẻ Data.

Bước 2: Nhấn vào mục Get External Data > Chọn vào mục From Text.

* Lưu ý: Đối với máy tính MacOS thì bạn chỉ cần chọn vào thẻ Data > Chọn vào mục From Text đã có sẵn bên ngoài thanh công cụ, không cần phải nhấp chọn vào mục Get External Data.

Bước 3: Chọn vào file CSV cần mở > Rồi nhấn chọn Open.

Bước 4: Tích chọn vào ô Delimited > Tiếp đó đi đến mục File origin > Tích chọn vào UTF-8 > Nhấn vào mục Next.

Bước 5: Bỏ tích toàn bộ các ô > Tích chọn vào ô Other > Nhập dấu chấm phẩy “;” > Nhấn Next để tiếp tục.

* Lưu ý:

  • Khi nhập dấu sẽ giúp bạn chia cột theo dấu “;”.
  • Nếu máy sử dụng dấu phẩy “,” thì hãy tích chọn vào ô Comma để chia cột theo dấu phẩy.
  • Ở bước này chỉ được chọn tích vào 1 ô duy nhất.

Bước 6: Ở mục Column data format tích chọn định dạng của từng cột > Sau đó kiểm tra lại dữ liệu đã đúng chưa > Rồi nhấn Finish.

* Mẹo: Ở bước này bạn nên chọn General cho tất cả các cột để không bị dính lỗi định dạng.

Bước 7: Khi hộp thoại khác hiện lên, chọn vào ô chứa dữ liệu trong file Excel > Tiếp đó nhấn OK.

Bước 8: Cuối cùng bạn mở file CSV trên Excel và kiểm tra sẽ không bị lỗi font chữ.

Hướng dẫn cách lưu file CSV không bị lỗi font khi mở

Nếu bạn muốn mở file CSV mà không cần sử dụng đến phần mềm Excel thì bạn cũng có thể lưu file CSV dưới dạng UTF-8 và mở trực tiếp.

Hướng dẫn nhanh

Đầu tiên bạn mở file Excel bạn muốn lưu dưới dạng CSV > Chọn thẻ File > Chọn Save As > Chọn vị trí lưu > Nhấp vào mũi tên ở mục Save as type > Chọn CSV UTF-8 (Comma delimited) > Nhấn Save để lưu và mở lại file CSV bị lỗi font để kiểm tra.

Hướng dẫn chi tiết

Bước 1: Mở file Excel muốn lưu dưới dạng CSV lên > Chọn vào thẻ File.

Bước 2: Tiếp tục chọn vào Save As.

Bước 3: Sau đó chọn vị trí lưu.

Bước 4: Nhấp vào mũi tên ở mục Save as type > Lựa chọn CSV UTF-8 (Comma delimited).

Bước 5: Tiếp đó bạn nhấn Save để lưu file CSV.

Bước 6: Lúc này một hộp thoại mới hiện lên để nhắc bạn có muốn thay đổi định dạng hay không > Nhấn chọn vào Yes là hoàn thành.

Tạm kết

Ở bài viết trên FPT Shop đã hướng dẫn bạn đọc cách khắc phục file csv bị lỗi font tiếng Việt trong Excel. Hy vọng với những thông tin hữu ích trên sẽ giúp bạn đọc xử lý nhanh chóng khi gặp trường hợp tương tự.

Ngoài ra, hiện FPT Shop đang cung cấp rất nhiều sản phẩm laptop đa dạng với mức giá thành ưu đãi để bạn thoải mái thực hiện các tác vụ liên quan đến Excel. Bạn đọc có thể tham khảo chi tiết tại đây:

  • Laptop giá tốt

Xem thêm:

  • File XLS là gì? So sánh File XLS và XLSX có gì khác nhau?
  • Thủ thuật đổi PDF sang tệp Word bằng trình duyệt nhanh chóng

Tác giả

  • Chủ tịch liên minh Siêu Trí Nhớ toàn cầu tại Việt Nam THẦY NGUYỄN PHÙNG PHONG “Siêu Trí Nhớ Học Đường là một chương trình lý thú và hấp dẫn mà tôi đã đúc kết được từ những phương pháp học tập lĩnh hội từ những người thầy nổi tiếng trên thế giới như: Tony Buzan, Dominic O’Brien, Biswaroop, Erant Katz… Chính các phương pháp đầy kinh nghiệm và sáng tạo đã giúp tôi chinh phục thành công các Kỷ lục Siêu trí nhớ Việt Nam, Kỷ Lục Siêu trí nhớ thế giới giúp cho con tôi học tập nhẹ nhàng và các học trò của tôi có cơ hội tỏa sáng tại các cuộc thi: Siêu trí tuệ, Siêu tài năng nhí, Siêu trí nhớ trong nước và quốc tế. Chương trình cũng giúp cho hàng trăm ngàn bạn trẻ khắp nơi biết cách học nhanh, nhớ lâu. Bây giờ thì đến lượt con bạn rồi đó. Hãy nhanh chóng tạo điều kiện cho cháu sở hữu ngay những phương pháp học tập tuyệt vời để việc thu nhận kiến thức trở nên đơn giản, nhẹ nhàng hơn”

Nguyễn Phùng Phong

Chủ tịch liên minh Siêu Trí Nhớ toàn cầu tại Việt Nam THẦY NGUYỄN PHÙNG PHONG “Siêu Trí Nhớ Học Đường là một chương trình lý thú và hấp dẫn mà tôi đã đúc kết được từ những phương pháp học tập lĩnh hội từ những người thầy nổi tiếng trên thế giới như: Tony Buzan, Dominic O’Brien, Biswaroop, Erant Katz… Chính các phương pháp đầy kinh nghiệm và sáng tạo đã giúp tôi chinh phục thành công các Kỷ lục Siêu trí nhớ Việt Nam, Kỷ Lục Siêu trí nhớ thế giới giúp cho con tôi học tập nhẹ nhàng và các học trò của tôi có cơ hội tỏa sáng tại các cuộc thi: Siêu trí tuệ, Siêu tài năng nhí, Siêu trí nhớ trong nước và quốc tế. Chương trình cũng giúp cho hàng trăm ngàn bạn trẻ khắp nơi biết cách học nhanh, nhớ lâu. Bây giờ thì đến lượt con bạn rồi đó. Hãy nhanh chóng tạo điều kiện cho cháu sở hữu ngay những phương pháp học tập tuyệt vời để việc thu nhận kiến thức trở nên đơn giản, nhẹ nhàng hơn”

Published by
Nguyễn Phùng Phong

Recent Posts

Code FO4 (FIFA Online 4) mới nhất 3/2024: Hướng dẫn cách nhập và sử dụng code

Bóng đá - môn thể thao vua, đã gắn liền với trái tim của mọi…

9 phút ago

Phương pháp rèn luyện siêu trí nhớ cho học sinh

Trong xã hội hiện đại, nhu cầu ghi nhớ thông tin của học sinh không…

24 phút ago

Hướng dẫn định vị iPhone nhanh chóng, chính xác nhất

Các hành động gần đây của chồng khiến bạn nghi ngờ? Bạn muốn tìm cách…

39 phút ago

TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN HẢI PHÒNG

1. Cách dịch trang web sang tiếng Việt bằng Google Translate Google translate không chỉ…

54 phút ago

Cách gửi danh thiếp Zalo, chia sẻ Zalo bạn bè nhanh hơn

Gửi danh thiếp trên Zalo là cách chia sẻ danh bạ Zalo bạn bè cho…

1 giờ ago

Cách reset Win 10 trên PC/laptop mà không mất dữ liệu

Khi máy tính Windows 10 của bạn gặp sự cố bất ngờ, có ba phương…

1 giờ ago