Categories: Công Nghệ

Cách tạo bảng trong Word đơn giản nhanh chóng nhất

Published by
Nguyễn Phùng Phong
cách thêm bảng trong word

Biết cách tạo bảng trong Word sẽ giúp người đọc tổng hợp các thông tin nhanh hơn. Cách trình bày bảng sẽ giúp văn bản của bạn dễ đọc và bắt mắt. Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn chi tiết các cách kẻ bảng, vẽ bảng và lập bảng nhanh trong Word. Ngoài ra còn chia sẻ đến bạn các mẹo khắc phục khi bảng bị nhảy trang trong Word.

Vì sao nên biết cách tạo bảng trong Word

Bảng trong Word là một trong những công cụ cực kì hữu ích. Thay vì trình bày đơn thuần một văn bản truyền thống, người dùng có thể sử dụng cách trình bày bảng trong Word. Với công cụ này, bạn sẽ có được một số lợi ích sau:

  • Dễ theo dõi những nội dung dạng tổng hợp hơn.
  • Hình thức trình bày sẽ được cải thiện trở nên rõ ràng và dễ tìm kiếm.
  • Thông tin được nắm bắt dễ dàng và nhanh hơn.
  • Trình bày bảng sẽ giúp thu hút sự chú ý hơn vào thông tin trong bảng.

Hơn nữa, nếu bạn phải báo cáo bằng một file Word cần đến sự chỉnh chu và chuyên nghiệp. Cách tạo bảng để trình bày thông tin trong Word sẽ giúp các báo cáo trở nên hoàn thiện hơn.

Vậy, cách tạo bảng trong Word như thế nào? Để tạo lập nhanh chóng các bảng khi làm việc với Word, mời bạn theo dõi phần tiếp sau đây của bài viết.

Hướng dẫn cách tạo bảng trong Word

Với công cụ bảng, người dùng có rất nhiều cách để lập hay kẻ nhanh một bảng trong Word. Hiện tại, các phiên bản Word 2013, 2016 hay Word 365 đều trang bị đầy đủ công cụ tạo bảng này. Sau đây sẽ là một số cách tạo bảng nhanh trong Word vô cùng tiện lợi.

Cách kẻ bảng tự động nhanh trong Word

Với cách này, bạn sẽ nhanh chóng tạo được bảng với số hàng và số cột cụ thể trong Word. Để thực hiện kẻ bảng nhanh trong Word, bạn thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Đặt con trỏ chuột (dấu nháy chuột) tại vị trí muốn chèn bảng. Chọn thẻ Insert, và chọn Table.

Bước 2: Trong phần hiển thị ô vuông bảng, hãy kéo rê chuột chọn số lượng hàng và cột bạn muốn tạo trong bảng. Chiều cao và chiều rộng của vùng bạn chọn sẽ tương ứng với số dòng và số cột của bảng.

Sau khi kéo bạn này nhấn chuột trái tại vùng bạn chọn để bảng được hiển thị ngay. Với cách này, nếu bạn thao tác sai, bạn hoàn toàn có thể kéo chọn lại cho đến khi đúng số hàng, số cột.

Hướng dẫn chi tiết cách tạo dòng kẻ trong Word cực nhanh và đơn giản, xem ngay!

Cách lập bảng trong Word bằng số dòng, số hàng (Insert Table)

Nếu không muốn kẻ bảng thủ công, bạn hãy dùng tính năng nhập số dòng và số cột của bảng. Để tạo bảng bằng cách này, bạn hãy thực hiện các bước sau:

Bước 1: Đặt con trỏ chuột (dấu nháy chuột) tại vị trí muốn chèn bảng. Chọn thẻ Insert, và chọn Table. Sau đó chọn tiếp Insert Table…

Bước 2: Tại cửa sổ nhập:

  • Number of columns: số cột của bảng.
  • Number of rows: số hàng của hàng tính cả dòng tiêu đời.

Sau khi nhập xong, chọn OK.

Sau khi chọn, bảng sẽ được hiển thị theo cài đặt số lượng cột và hàng của bạn.

Cách vẽ tạo bảng thủ công trong Word

Ngoài cách nhập qua cửa số cài đặt, cách vẽ thủ công cũng có thể tạo bảng trong Word. Để vẽ tay thủ công tạo bảng trong Word, hãy thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Đặt con trỏ chuột (dấu nháy chuột) tại vị trí muốn chèn bảng. Chọn thẻ Insert, và chọn Table. Sau đó chọn tiếp Draw Table…

Bước 2: Khi dòng Draw Table hiện ra, bạn hãy nhấn giữ chuột trái để vẽ bảng. Với cách lập bảng này, bạn có thể vẽ từng ô một và nhập thông tin cho ô.

Với vẽ bảng thủ công trong Word, bạn có thể vẽ tại bất kỳ vị trí nào nếu trang Word đó chưa được căn lề. Khi trang Word đã căn lề, khi bạn vẽ sẽ được đặt vào lề đã định dạng. Tuy nhiên vẽ bảng với Draw Table sẽ rất mất thời gian. Vì bạn phải thực hiện từng nét vẽ và nỗi chúng với nhau để tạo thành bảng. Đây là nguyên nhân khiên cách này rất ít khi được người dùng sử dụng.

Cách tạo bảng trong Word bằng mẫu có sẵn (Quick Table)

Một trong những tính năng hữu ích nhất để lập bảng nhanh nhất chính là Quick Table. Cách tạo bảng trên Word này sẽ giúp bạn thao tác nhanh hơn.

Để tạo lập các bảng được kẻ nhanh chóng bằng Quick Table bạn thực hiện như sau:

Bước 1: Đặt con trỏ chuột (dấu nháy chuột) tại vị trí muốn chèn bảng. Chọn thẻ Insert, và chọn Table. Sau đó chọn tiếp Quick Table…

Bước 2: Tại cửa sổ các mẫu Quick Table, bạn chọn vào mẫu bảng bạn thích là xong.

Sau khi hoàn thành, mẫu bảng sẽ được định dạng sẵn với màu sắc và font chữ. Bạn có thể thêm, xóa hoặc thay đổi màu, độ rộng và font chữ của bảng. Cách để chỉnh sửa các phần tử ở bảng bất kỳ trong Word sẽ được hướng dẫn ngay sau đây.

Cách thêm và xóa các phần tử của bảng trong Word

Sau khi tạo bảng, nếu bảng bị dư hoặc thiếu dòng hay cột. Bạn phải thực hiện thêm các thao tác chỉnh sửa bảng. Các bước chỉnh sửa số lượng sẽ có thao tác rất đơn giản. Sau đây là hướng dẫn cách thêm và xóa cột hoặc dòng cho bảng trong Word.

Cách thêm dòng, thêm cột cho bảng

Đối với một số bảng dữ liệu trong Word, sau khi kẻ bảng bạn mới phát hiện đã thiếu cột hoặc hàng. Lúc này bạn hãy chèn thêm cột hoặc hàng bằng các thao tác sau:

  • Chèn thêm cột

Bước 1: Bạn nhấn chọn toàn bộ cột bất kì hoặc cột bên cạnh vị trí cần chèn. Sau đó nhấn chuột phải.

Bước 2: Tại cửa sổ chọn, bạn chọn Insert. Sau đó chọn Insert Columns to the Right nếu muốn cột mới nằm bên phải cột đã chọn. Hoặc Insert Columns to the Left nếu muốn cột mới nằm bên trái cột đã chọn.

  • Chèn thêm hàng

Tương tự cách thêm cột, để thêm hàng, bạn tô đen một hàng bất kì sau đó nhấn chuột phải.

Bước 1: Bạn nhấn chọn toàn bộ hàng bất kỳ hoặc hàng bên trên hàng cần chèn. Sau đó nhấn chuột phải.

Bước 2: Tại cửa sổ chọn Insert, sau đó chọn tiếp Insert Rows Below để chèn hàng vào dưới hàng đang chọn. Hoặc Insert Rows Above để chèn hàng mới lên trên hàng đang chọn.

Cách chèn hàng này sẽ thích hợp cho các bảng với ít dữ liệu và ít hàng, cột. Vì nếu thiếu quá nhiều hàng hay cột, việc chèn thủ công sẽ rất mất thời gian của bạn.

Cách xóa dòng, xóa cột dư trong bảng

Ngược lại với thêm dòng hoặc cột trong bảng trên Word, bạn cũng có thể xóa các phần tử này. Để xóa dòng hoặc cột bất kì bạn thực hiện như sau:

Bước 1: Tô đen để chọn dòng hoặc cột cần xóa. Sau đó nhấn chuột phải và chọn Delete Columns (cột) hoặc Delete Cells (đối với hàng).

Bước 2: Nếu bạn xóa hàng, Word sẽ hỏi bạn rằng muốn xóa như thế nào bằng hộp thoại Delete Cells. Bạn hãy chọn Shift cells left để xóa hàng được chọn.

Sao khi nhấn chọn OK, hàng được chọn sẽ được xóa khỏi bảng ngay trong Word. Bạn cũng có thể thực hiện thao tác này với nhiều hàng hơn. Và với một số lượng lớn hàng cần xóa, cách xóa này vẫn có thể đáp ứng được trên file dữ liệu.

Xem thêm 1001 thủ thuật văn phòng giúp công việc của bạn trở nên dễ dàng hơn tại đây!

Cách chỉnh sửa Layout và kích thước bảng trong Word

Nếu đã hoàn tất cách tạo bảng trong Word và nhập dữ liệu trên Word. Chỉnh sửa Layout cho bảng là bước không thể thiếu trước khi hoàn thiện. Sau đây bài viết sẽ giới thiệu một số các tính năng chỉnh sửa giúp bảng dữ liệu chỉnh chu hơn.

Gộp và tách ô trên bảng trong Word

Để gộp và tách các ô trong bảng với bất kỳ hàng hay dòng. Bạn hãy thực hiện theo các bước sau:

  • Gộp ô

Bước 1: Bạn bôi đen các ô cần gộp sau đó chọn thẻ Layout.

Bước 2: Tại thẻ Layout, bạn chọn Merge Cells.

Sau khi chọn, những ô dữ liệu bạn đã tô đen sẽ gộp về một ô duy nhất.

  • Tách ô đã gộp

Tương tự như cách gộp ô, để tách ô đã gộp ra thành những ô nguyên bản bạn thực hiện như sau:

Bước 1: Bạn bôi đen ô cần tách sau đó chọn thẻ Layout.

Bước 2: Tại thẻ Layout, bạn chọn Split Cells.

Sau khi chọn, ô dữ liệu bạn đã tô đen sẽ được tách về các ô ban đầu. Bạn hãy tiến hành tách ô nếu ô gộp đó gặp lỗi hoặc bạn đã gộp nhầm ô. Tính năng này cũng thực hiện được đối với các bảng được copy từ file khác.

Cách thay đổi độ rộng cột, độ rộng dòng

Sau khi tạo bảng trong Word, nếu dữ liệu trong hàng hay trong cột quá ít hoặc quá nhiều. Bạn cũng có thể tùy chỉnh độ rộng của hàng và cột. Để tùy chỉnh độ rộng hàng hoặc cột, bạn thực hiện theo các bước sau:

  • Với cột.

Bạn di chuyển chuột đến cột cần chỉnh. Sau đó rê chuột đến đường kẻ bảng để xuất hiện mũi tên 2 chiều. Nhấn giữ chuột và kéo thả sang phải hoặc sang trái để điều chỉnh độ rộng cột.

  • Với hàng.

Bạn di chuyển chuột đến dòng cần chỉnh. Sau đó rê chuột đến đường kẻ dòng để xuất hiện mũi tên 2 chiều. Nhấn giữ chuột và kéo thả sang phải hoặc sang trái để điều chỉnh độ rộng của dòng.

Đây là cách điều chỉnh đơn giản nhất đối với dạng bảng có độ rộng cột không bằng nhau. Cách điều chỉnh này có thể áp dụng cho tất cả cá dạng bảng. Kể cả các bảng đã được định dạng sẵn theo mẫu trong Quick Table.

Cách khắc phục lỗi bảng bị nhảy trang trong Word

Khi thực hiện các cách tạo bảng, vẽ bảng hay kẻ bảng trong Word, bạn rất dễ bị lỗi tự nhảy trang. Đặc biệt là khi bạn chèn một bảng số liệu từ bên ngoài vào Word. Lỗi này xuất hiện ở mọi phiên bản Word như Word 2010, Word 2013, Word 2016 hay Word 365.

Để khắc phục lỗi bảng bị tự nhảy trang trong Word, bạn thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Bạn chọn toàn bộ bảng, sau đó nhấp chuột phải và chọn Table Properties.

Bước 2: Tại mục Row, bạn tick bỏ chọn ô Allow row to break across pages. Sau đó nhấn chọn OK là xong.

Với cách khắc phục này, bạn hãy thực hiện tương tự với các bảng còn lại. Khi bảng bị tự nhảy trang khi tạo bảng trong Word sẽ gây mất thẩm mỹ và thiếu chuyên nghiệp. Hơn nữa, nếu bạn cần in tài liệu, bảng nhảy trang sẽ khiến tài liệu của bạn không liền mạch.

Cách tạo bảng trong Word thật sự rất đơn giản, bạn có thể thực hiện trên bất cứ phiên bản nào. Mong rằng qua bài viết này, bạn đã có thể tự tạo lập bảng bằng cách kẻ và vẽ tự động trong Word. Hãy chia sẻ bài viết này của Điện Thoại Vui đến nhiều người dùng hơn nếu bài viết hữu ích bạn nhé!

Tác giả

  • Chủ tịch liên minh Siêu Trí Nhớ toàn cầu tại Việt Nam THẦY NGUYỄN PHÙNG PHONG “Siêu Trí Nhớ Học Đường là một chương trình lý thú và hấp dẫn mà tôi đã đúc kết được từ những phương pháp học tập lĩnh hội từ những người thầy nổi tiếng trên thế giới như: Tony Buzan, Dominic O’Brien, Biswaroop, Erant Katz… Chính các phương pháp đầy kinh nghiệm và sáng tạo đã giúp tôi chinh phục thành công các Kỷ lục Siêu trí nhớ Việt Nam, Kỷ Lục Siêu trí nhớ thế giới giúp cho con tôi học tập nhẹ nhàng và các học trò của tôi có cơ hội tỏa sáng tại các cuộc thi: Siêu trí tuệ, Siêu tài năng nhí, Siêu trí nhớ trong nước và quốc tế. Chương trình cũng giúp cho hàng trăm ngàn bạn trẻ khắp nơi biết cách học nhanh, nhớ lâu. Bây giờ thì đến lượt con bạn rồi đó. Hãy nhanh chóng tạo điều kiện cho cháu sở hữu ngay những phương pháp học tập tuyệt vời để việc thu nhận kiến thức trở nên đơn giản, nhẹ nhàng hơn”

This post was last modified on Tháng chín 10, 2024 9:15 sáng

Nguyễn Phùng Phong

Chủ tịch liên minh Siêu Trí Nhớ toàn cầu tại Việt Nam THẦY NGUYỄN PHÙNG PHONG “Siêu Trí Nhớ Học Đường là một chương trình lý thú và hấp dẫn mà tôi đã đúc kết được từ những phương pháp học tập lĩnh hội từ những người thầy nổi tiếng trên thế giới như: Tony Buzan, Dominic O’Brien, Biswaroop, Erant Katz… Chính các phương pháp đầy kinh nghiệm và sáng tạo đã giúp tôi chinh phục thành công các Kỷ lục Siêu trí nhớ Việt Nam, Kỷ Lục Siêu trí nhớ thế giới giúp cho con tôi học tập nhẹ nhàng và các học trò của tôi có cơ hội tỏa sáng tại các cuộc thi: Siêu trí tuệ, Siêu tài năng nhí, Siêu trí nhớ trong nước và quốc tế. Chương trình cũng giúp cho hàng trăm ngàn bạn trẻ khắp nơi biết cách học nhanh, nhớ lâu. Bây giờ thì đến lượt con bạn rồi đó. Hãy nhanh chóng tạo điều kiện cho cháu sở hữu ngay những phương pháp học tập tuyệt vời để việc thu nhận kiến thức trở nên đơn giản, nhẹ nhàng hơn”

Published by
Nguyễn Phùng Phong

Recent Posts

Cách gỡ chặn khi bị người khác chặn Messenger hiệu quả!

Trong một ngày không mấy dễ chịu, bạn nhận ra bạn đã bị bạn bè…

9 phút ago

Cách lấy link bài viết, trang cá nhân, fanpage trên Facebook bằng điện thoại và máy tính đơn giản

Facebook là một trong những nền tảng mạng xã hội được sử dụng ưa chuộng…

24 phút ago

Hướng dẫn cách bấm máy tính sin cos tan lớp 9

Việc được sử dụng máy tính để tính những phương trình, hàm số hay tổ…

39 phút ago

Nguyên nhân cổng sạc điện thoại bị dính nước và cách khắc phục

Thông thường, các nhà sản xuất Smartphone sẽ trang bị cho sản phẩm của mình…

54 phút ago

Cách xem những người bạn đã chặn (block) trên Facebook

Trong khi sử dụng Facebook, đôi lúc bạn có thể gặp phải những người mà…

1 giờ ago

Cách Chèn một Dòng trong Word (3 cách dễ dàng)

Hướng dẫn ngắn gọn này giải quyết thách thức phổ biến về việc chèn một…

1 giờ ago