Categories: Công Nghệ

Cách tính phần trăm (%) chính xác nhất, giúp bạn áp dụng phép tính này trong nhiều lĩnh vực khác nhau

Published by
Nguyễn Phùng Phong

Nếu bạn chưa biết thì các phép tính phần trăm đã và đang được áp dụng trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Vì vậy hiện nay phép tính này được ứng dụng vô cùng rộng rãi như lãi suất, khuyến mãi và kể cả các hàm Excel trên MacBook, máy tính. Ở bài viết này mình sẽ chia sẻ ngay cho bạn các thông tin liên quan tới các phép tính phần trăm cũng như cách tính phần trăm chi tiết ngay cho bạn nhé!

1. Ý nghĩa tỷ lệ phần trăm

Tỷ lệ phần trăm trong toán học được định nghĩa là tỉ số được thể hiện dưới dạng phân số có mẫu số bằng 100 và có ký hiệu ở cuối số là %. Để có thể biểu diễn được tỷ lệ phần trăm của một số thì có thể được thể hiện thông qua công thức A : 100 hoặc A/100 = A%. Có thể nói tỷ lệ phần trăm sẽ biểu diễn mức độ chiếm, mức độ hiện diện của một lượng cụ thể so với lượng tổng. Tỷ lệ phần trăm được ứng dụng rất nhiều trong đời sống, bạn có thể thấy các ví dụ về tỷ lệ phần trăm rất nhiều từ các bảng quảng cáo, ngân hàng,…

2. Công thức tính phần trăm cơ bản

Công thức cơ bản về phần trăm được biểu diễn như sau: A được xem là lượng cần xác định, (A+B) là lượng tổng. Vì vậy công thức tính phần trăm cơ bản là A/(A+B) x 100 = A%.

  • BÀI TOÁN THAM KHẢO: Có 50 quả táo và 35 quả cam trong một rổ. Để tính được táo chiếm bao nhiêu phần trăm trong rổ thì ta có thể áp dụng công thức trên và đưa ra pháp tính sau: 50/(50+35) x 100 = 58,8%.

3. Ứng dụng tính phần trăm

3.1. Tính phần trăm tăng trưởng

Nếu bạn là một người có hiểu biết từ ít tới nhiều về lĩnh vực kinh tế thì công thức phần trăm tăng trưởng là một thuật ngữ không quá xa lạ. Khi sử dụng công thức tính phần trăm tăng trưởng sẽ thể hiện mức độ tăng trưởng của công ty, doanh nghiệp trong khoảng thời gian nhất định. Công thức được biểu diễn như sau: Phần trăm tăng trưởng = (doanh thu năm cần tính – doanh thu năm trước)/ doanh thu năm trước x 100.

  • BÀI TOÁN THAM KHẢO: Một quán cà phê có doanh thu năm 2021 là 2 tỷ triệu VNĐ, năm 2022 là 4 tỷ. Từ đó có thể biết phần trăm tăng trưởng của quán cà phê đó là: ((4-2)/2) x 100 = 100%. Vậy quán cà phê vào năm 2022 đã tăng trưởng 100% so với năm 2021.

3.2. Tính phần trăm của một tổng

Công thức tính phần trăm của một tổng có thể được xem là công thức phổ biến nhất. Công thức này có thể áp dụng được trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Công thức này được biểu diễn như sau: A là lượng sản phẩm cần xác định, (A+B) là tổng sản phẩm. Vậy công thức sẽ là A/(A+B) x 100.

  • BÀI TOÁN THAM KHẢO: Mạnh có 30 cái áo và 50 cái quần. Phần trăm số lượng áo có trong cả quần và áo là (30/(30+50)) x 100 = 37,5%.

3.3. Tính phần trăm hoàn thành công việc

Đây được xem là công thức được nhiều công ty, doanh nghiệp sử dụng để theo dõi tiến độ công việc của nhân viên. Công thức tính phần trăm hoàn thành công việc được biểu diễn như sau: Lượng công việc đã hoàn thành/ Lượng công việc phải hoàn thành x100.

  • BÀI TOÁN THAM KHẢO: Một người viết báo cần phải hoàn thành 60 bài báo một tháng, sau 15 ngày anh ấy đã làm được 40 bài. Vậy tiến độ hoàn thành công việc của anh ấy được tính như sau: (40/60) x 100 = 66,7%

3.4. Tính phần trăm khuyến mãi

Để có thể biết được hàng hóa bạn muốn mua được khuyến mãi bao nhiêu thì bạn có thể áp dụng ngay công thức sau: Số tiền được giảm giá = (số phần trăm khuyến mãi x giá tiền ban đầu) /100.

  • BÀI TOÁN THAM KHẢO: Chiếc điện thoại này có giá gốc là 9.000.000 VNĐ nhưng vào dịp lễ đã được giảm 20%. Vậy số tiền bạn được giảm khi mua chiếc điện thoại này sẽ được tính như sau: (9.000.000 x 20) /100 = 1.800.000 VNĐ.

3.5. Tính lãi suất gửi ngân hàng

Với việc để dễ dàng tiết kiệm chi tiêu hơn, nhiều người đã lựa chọn gửi những khoản tiền của mình vào ngân hàng để có thể hưởng lợi từ lãi suất. Từ đó tiền sẽ càng ngày càng tăng theo thời gian, vì vậy các công thức tính lãi suất gửi ngân hàng được quan tâm rất nhiều. Công thức tính lãi suất ngân hàng được biểu diễn như sau: Số tiền lãi = Số tiền gửi x phần trăm lãi suất ngân hàng đưa ra.

  • BÀI TOÁN THAM KHẢO: Bạn gửi vào ngân hàng với số tiền là 100.000.000 VNĐ với mức lãi suất được đưa ra là 5% mỗi năm. Vậy mỗi năm số tiền lãi của bạn sẽ là 100.000.000 x 5% = 5.000.000 VNĐ.

3.6. Tính lãi suất vay ngân hàng

Ngoài việc nhiều người quan tâm tới việc gửi ngân hàng với những lãi suất hấp dẫn thì khách hàng cũng quan tâm tới việc vay mượn ngân hàng để thực hiện các mục đích riêng. Vì vậy chúng ta cũng sẽ có công thức tính lãi suất vay ngân hàng, công thức được biểu diễn như sau: Số tiền lãi vay = Số tiền vay ban đầu x Lãi suất vay.

  • BÀI TOÁN THAM KHẢO: Anh A vay ngân hàng 20.000.000 VNĐ với lãi suất vay là 8% mỗi năm. Vậy số tiền lãi vay sau một năm sẽ là 20.000.000 x 8% = 1.600.000 VNĐ.

4. Tính phần trăm trên Excel

4.1. Đề bài ví dụ

Các hàm để có thể tính ra phần trăm trong Excel được người dùng sử dụng thường xuyên với nhiều mục đích khác nhau. Có thể tính toán được lãi suất, khuyến mãi hay mức độ hoàn thành công việc của nhân viên. Vì vậy hàm tính phần trăm trong Excel được sử dụng vô cùng phổ biến. Để có thể dễ dàng nắm bắt được công thức này, mời bạn tham khảo đề bài ví dụ bên dưới trước khi tìm hiểu công thức tính trên Excel nhé!

  • ĐỀ BÀI VÍ DỤ: Trong một tháng, mỗi nhân viên cần phải viết 30 bản tin để có thể hoàn thành KPI trong tháng đó. Hãy tiến hành tính phần trăm hoàn thành công việc của mỗi nhân viên dưới đây trong một tháng.

4.2. Hướng dẫn tính phần trăm

Bước 1: Tiến hành tạo bảng chứa các thông tin, dữ liệu về các thành viên, số lượng bài mỗi thành viên làm được trong một tháng.

Bước 2: Tiến hành chọn ô cần nhập phần trăm hoàn thành công việc. Công thức tính phần trăm sẽ được biểu diễn dựa theo vị trí ô chứa dữ liệu trên Excel.

  • Ví dụ: Để tính được phần trăm hoàn thành công việc của Nguyễn Văn A thì ta sẽ sử dụng công thức “=C2/B2“.

Bước 3: Tiến hành nhấn Enter để có ngay kết quả. Vậy là bạn đã tính phần trăm trên Excel thành công rồi!

Vậy là mình đã chia sẻ xong cho bạn những thông tin hữu ích ngay trong bài viết rồi! Mong rằng thông qua bài viết này bạn sẽ tiếp tục ủng hộ mình ở những bài viết trong tương lai. Chào tạm biệt bạn.

Bạn đang tìm mua một chiếc laptop cao cấp cùng với thiết kế nhỏ gọn, sang trọng, cấu hình mạnh mẽ thì MacBook Air là sự lựa chọn cực kỳ phù hợp với bạn đó! Đến ngay TopZone để sở hữu ngay những ƯU ĐÃI khổng lồ nhé nhé!

MUA NGAY MACBOOK AIR GIÁ CỰC HẤP DẪN TẠI TOPZONE

Xem thêm:

  • Tại sao không lưu được file Excel trên MacBook? 2 cách khắc phục
  • Cách tô màu trong Excel, giúp nổi bật nội dung để bạn dễ dàng làm việc
  • 4 cách chuyển Word sang Excel giữ nguyên định dạng file cực kỳ dễ dàng
  • 5 cách khắc phục tình trạng MacBook không gõ được số cực đơn giản
  • Cách thay đổi trình duyệt mặc định trên MacBook cực đơn giản cho bạn

Tác giả

  • Chủ tịch liên minh Siêu Trí Nhớ toàn cầu tại Việt Nam THẦY NGUYỄN PHÙNG PHONG “Siêu Trí Nhớ Học Đường là một chương trình lý thú và hấp dẫn mà tôi đã đúc kết được từ những phương pháp học tập lĩnh hội từ những người thầy nổi tiếng trên thế giới như: Tony Buzan, Dominic O’Brien, Biswaroop, Erant Katz… Chính các phương pháp đầy kinh nghiệm và sáng tạo đã giúp tôi chinh phục thành công các Kỷ lục Siêu trí nhớ Việt Nam, Kỷ Lục Siêu trí nhớ thế giới giúp cho con tôi học tập nhẹ nhàng và các học trò của tôi có cơ hội tỏa sáng tại các cuộc thi: Siêu trí tuệ, Siêu tài năng nhí, Siêu trí nhớ trong nước và quốc tế. Chương trình cũng giúp cho hàng trăm ngàn bạn trẻ khắp nơi biết cách học nhanh, nhớ lâu. Bây giờ thì đến lượt con bạn rồi đó. Hãy nhanh chóng tạo điều kiện cho cháu sở hữu ngay những phương pháp học tập tuyệt vời để việc thu nhận kiến thức trở nên đơn giản, nhẹ nhàng hơn”

This post was last modified on Tháng Sáu 2, 2024 12:02 sáng

Nguyễn Phùng Phong

Chủ tịch liên minh Siêu Trí Nhớ toàn cầu tại Việt Nam THẦY NGUYỄN PHÙNG PHONG “Siêu Trí Nhớ Học Đường là một chương trình lý thú và hấp dẫn mà tôi đã đúc kết được từ những phương pháp học tập lĩnh hội từ những người thầy nổi tiếng trên thế giới như: Tony Buzan, Dominic O’Brien, Biswaroop, Erant Katz… Chính các phương pháp đầy kinh nghiệm và sáng tạo đã giúp tôi chinh phục thành công các Kỷ lục Siêu trí nhớ Việt Nam, Kỷ Lục Siêu trí nhớ thế giới giúp cho con tôi học tập nhẹ nhàng và các học trò của tôi có cơ hội tỏa sáng tại các cuộc thi: Siêu trí tuệ, Siêu tài năng nhí, Siêu trí nhớ trong nước và quốc tế. Chương trình cũng giúp cho hàng trăm ngàn bạn trẻ khắp nơi biết cách học nhanh, nhớ lâu. Bây giờ thì đến lượt con bạn rồi đó. Hãy nhanh chóng tạo điều kiện cho cháu sở hữu ngay những phương pháp học tập tuyệt vời để việc thu nhận kiến thức trở nên đơn giản, nhẹ nhàng hơn”

Published by
Nguyễn Phùng Phong

Recent Posts

6 Cách Nói Chuyện Với Crush Khi Không Biết Nói Gì

Đã bao giờ bạn rơi vào trường hợp bình thường thì mồm mau nói lẹ…

15 phút ago

Code FO4 (FIFA Online 4) mới nhất 3/2024: Hướng dẫn cách nhập và sử dụng code

Bóng đá - môn thể thao vua, đã gắn liền với trái tim của mọi…

30 phút ago

Phương pháp rèn luyện siêu trí nhớ cho học sinh

Trong xã hội hiện đại, nhu cầu ghi nhớ thông tin của học sinh không…

44 phút ago

Hướng dẫn định vị iPhone nhanh chóng, chính xác nhất

Các hành động gần đây của chồng khiến bạn nghi ngờ? Bạn muốn tìm cách…

60 phút ago

TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN HẢI PHÒNG

1. Cách dịch trang web sang tiếng Việt bằng Google Translate Google translate không chỉ…

1 giờ ago

Cách gửi danh thiếp Zalo, chia sẻ Zalo bạn bè nhanh hơn

Gửi danh thiếp trên Zalo là cách chia sẻ danh bạ Zalo bạn bè cho…

1 giờ ago