Categories: Công Nghệ

Cách xóa bài viết và tài khoản xấu xa trên Facebook và trách nhiệm pháp lý

Published by
Nguyễn Phùng Phong
cách xóa bài trên facebook

Facebook (フェイスブック) hàng ngày nhận được một lượng lớn bài viết từ khắp nơi trên thế giới, trong đó có những bài viết xấu xa gây ra lăng mạ, xâm phạm quyền riêng tư, và gây hại cho danh tiếng.

Facebook là mạng xã hội lớn nhất thế giới và cũng có một lượng người dùng đa dạng về độ tuổi, do đó, những thiệt hại do những bài viết xấu xa như đã nêu trên không hề nhỏ.

Do đó, trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu về trách nhiệm pháp lý khi đăng những bài viết xấu xa lên Facebook và cách để xóa bỏ những bài viết đó.

Facebook (フェイスブック) là gì?

Facebook là mạng xã hội lớn nhất thế giới do công ty Meta điều hành. Nguyên tắc của Facebook là đăng ký bằng tên thật, và người dùng đã đăng ký có thể đăng bài viết của mình, kiểm tra bài viết của bạn bè, và gửi nhận tin nhắn.

Phạm vi công khai của các bài viết đăng trên Facebook có thể được chọn tự do từ các tùy chọn như “Công khai cho tất cả” hoặc “Công khai cho bạn bè”. Tuy nhiên, nếu bạn công khai cho tất cả, có khả năng bài viết của bạn sẽ được chia sẻ rộng rãi do có chức năng cho phép người khác chia sẻ bài viết đó.

Ngoài ra, ngay cả khi bài viết không được lan truyền trên Facebook, cũng có khả năng người dùng tìm kiếm tên cá nhân hoặc tên công ty trên các công cụ tìm kiếm như Google hoặc trong Facebook sẽ nhìn thấy các bài viết tiêu cực.

Bài viết xấu xa được đăng trên Facebook là gì?

Bài viết xấu xa được đăng trên Facebook có thể bao gồm những loại nào? Dưới đây là một số ví dụ về bài viết xấu xa.

Ví dụ về bài viết tiêu cực đối với cá nhân

“A (tên thật) của Công ty cổ phần ○○ thường xuyên quấy rối cấp dưới. Đó là một con người tồi tệ.”

Chúng tôi không biết về mối liên hệ thực tế, nhưng nếu có bài viết tiêu cực như vậy mà nêu rõ tên cá nhân hoặc tên công ty, có thể gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của người hoặc công ty đó.

Ví dụ về bài viết tiêu cực đối với doanh nghiệp

“Tôi đã bị ép buộc tham gia vào dịch vụ spa của Công ty B, nhưng khi tôi muốn hủy bỏ, họ đã từ chối.”

Đây có thể là một người đã gặp rắc rối với Công ty B và đăng bài viết như một cách trả thù. Nếu những bài viết tiêu cực như vậy được đăng trên Facebook, ngay cả khi chúng không phải là sự thật, công ty có thể chịu thiệt hại như giảm số lượng khách hàng do hình ảnh xuống cấp.

Khác, bài viết phỉ báng hoặc gây hại cho danh tiếng mà không có căn cứ

Facebook nguyên tắc yêu cầu đăng ký bằng tên thật, nhưng có thể có những người đăng ký tài khoản với tên giả và đăng bài viết phỉ báng hoặc gây hại cho danh tiếng đối với một công ty hoặc cá nhân cụ thể. Tuy nhiên, cũng có cách để xóa những bài viết mà những người như vậy đã đăng, giống như khi có bài viết phỉ báng hoặc gây hại cho danh tiếng được đăng trên các diễn đàn ẩn danh như 5ch (trước đây là 2ch).

Bài viết liên quan: Cách yêu cầu xóa bài viết trên 5ch (trước đây là 2ch)[ja]

Trách nhiệm pháp lý khi đăng bài viết xấu xa lên Facebook

Khi đăng bài viết xấu xa lên Facebook, bạn có thể phải chịu trách nhiệm pháp lý, chia thành hai loại chính là trách nhiệm hình sự và trách nhiệm dân sự.

Trách nhiệm hình sự

Tùy vào nội dung của bài viết, nhưng những vấn đề thường gặp nhất là:

  • Giảm giá trị xã hội của người khác bằng cách công khai chỉ ra sự thật: Tội phỉ báng danh dự (Japanese: 名誉毀損罪)
  • Điều này không chỉ ra sự thật nhưng công khai xúc phạm người khác: Tội xúc phạm (Japanese: 侮辱罪)
  • Phá hủy uy tín của người khác bằng cách lan truyền thông tin giả: Tội phá hủy uy tín (Japanese: 信用毀損罪)
  • Cản trở công việc của người khác bằng cách lan truyền thông tin giả: Tội cản trở công việc (Japanese: 業務妨害罪)

Những hành vi như trên là tội phạm và có thể bị phạt tù hoặc phạt tiền.

Bài viết liên quan: Trường hợp nào mà lăng mạ trên mạng xã hội được xem là tội phá hủy uy tín và cản trở công việc[ja]

Trách nhiệm dân sự

Về mặt dân sự, những hành vi sau đây chủ yếu được xem là hành vi phạm pháp:

  • Giảm giá trị xã hội của người khác bằng cách công khai chỉ ra sự thật: Phỉ báng danh dự (Japanese: 名誉毀損)
  • Vi phạm cảm giác danh dự của người khác: Vi phạm cảm giác danh dự (Japanese: 名誉感情侵害)
  • Vi phạm quyền riêng tư của người khác: Vi phạm quyền riêng tư (Japanese: プライバシー権侵害)

Nếu bạn thực hiện những hành vi phạm pháp như trên, bạn có thể phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại hoặc đăng quảng cáo xin lỗi cho nạn nhân.

Bài viết liên quan: Điều kiện để kiện vì phỉ báng danh dự là gì? Giải thích yêu cầu được chấp nhận và mức độ bồi thường[ja]

Bài viết liên quan: Giải thích chi tiết về quyền riêng tư. 3 yếu tố vi phạm là gì[ja]

Cách xóa bài viết xấu xa trên Facebook

Nếu có bài viết xấu xa như trên được đăng tải lên Facebook, có hai cách chính để xóa nó.

  • Yêu cầu xóa vì vi phạm điều khoản sử dụng
  • Yêu cầu xóa vì vi phạm pháp luật

Cách yêu cầu xóa bài viết vi phạm điều khoản sử dụng Facebook

Đầu tiên, nếu bạn nghĩ rằng bài viết xấu xa đã đăng vi phạm điều khoản sử dụng của Facebook, bạn có thể yêu cầu Facebook xóa bài viết đó trực tiếp. Các bước thực hiện như sau:

  1. Di chuyển đến bài viết bạn muốn báo cáo.
  2. Nhấp vào ở góc trên bên phải của bài viết.
  3. Nhấp vào [Báo cáo bài viết].
  4. Để gửi phản hồi, nhấp vào lựa chọn gần nhất mô tả cách bài viết này vi phạm Quy định cộng đồng của Facebook. Nhấp vào [Tiếp theo].
  5. Tùy vào nội dung phản hồi, bạn sẽ có thể gửi báo cáo cho Meta. Đối với một số loại nội dung, không cần gửi báo cáo, nhưng phản hồi của bạn sẽ được sử dụng để cải thiện chất lượng hệ thống. Nhấp vào [Hoàn tất].

Cách báo cáo|Trung tâm trợ giúp Facebook[ja]

Lưu ý, trong Quy định cộng đồng của Facebook, hành vi bị cấm như “Bắt nạt và quấy rối[ja]” được liệt kê chi tiết.

Ví dụ, nếu bài viết nói rằng “A (tên thật) của Công ty ○○ thường xuyên quấy rối cấp dưới, là một con người tồi tệ.” thì có thể vi phạm “Bắt nạt và quấy rối” trong Quy định cộng đồng, đặc biệt là “Biểu hiện sỉ nhục và ghê tởm”.

Ngoài ra, nếu bài viết nói rằng “Tôi đã bị ép buộc tham gia vào dịch vụ spa của Công ty B, tôi đã yêu cầu hủy bỏ nhưng họ không chấp nhận.” thì nếu điều này là giả, có thể vi phạm “Gian lận và lừa dối” trong Quy định cộng đồng.

Tuy nhiên, việc xác định liệu bài viết có vi phạm Quy định cộng đồng hay điều khoản sử dụng hay không là do Facebook tự quyết định, vì vậy không phải lúc nào cũng nhận được hỗ trợ ngay cả khi bạn yêu cầu xóa.

Vì vậy, cùng với vi phạm điều khoản sử dụng, có một cách khác là yêu cầu xóa bài viết vì vi phạm pháp luật.

Cách yêu cầu xóa bài viết vì vi phạm pháp luật

Như đã nêu trên, các bài viết có thể xem xét việc yêu cầu xóa vì vi phạm pháp luật, như làm mất danh dự hoặc cản trở công việc, cùng với vi phạm điều khoản sử dụng.

Ví dụ, nếu bài viết nói rằng “Tôi đã bị ép buộc tham gia vào dịch vụ spa của Công ty B, tôi đã yêu cầu hủy bỏ nhưng họ không chấp nhận.” thì nếu điều này là giả, có thể xem xét việc yêu cầu xóa vì vi phạm pháp luật, như làm mất danh dự hoặc cản trở công việc.

Khi yêu cầu xóa bài viết vì vi phạm pháp luật, bạn sẽ chủ yếu đưa ra lý do là các hành vi phạm tội hoặc vi phạm pháp luật như đã nêu trên, nhưng vì đây là những kiến thức và quyết định chuyên môn, chúng tôi khuyên bạn nên nhờ vả một luật sư giỏi về vấn đề mạng như lăng mạ.

Tuy nhiên, việc Facebook xác định liệu bài viết có thực sự vi phạm pháp luật hay không là khó khăn, và ngay cả khi nó thực sự vi phạm pháp luật, Facebook không có nghĩa vụ pháp lý phải đáp ứng yêu cầu xóa này. Vì vậy, quy trình thông qua tòa án cần thiết để buộc Facebook xóa bài viết với sức mạnh pháp lý là “biện pháp tạm thời” mà tôi sẽ giải thích dưới đây.

Xóa bằng biện pháp tạm thời

Trong các thủ tục thông qua tòa án, chúng ta có hai loại chính là “kiện tụng” và “biện pháp tạm thời”. Biện pháp tạm thời là một thủ tục cho phép đảm bảo tình trạng tương tự như khi thắng kiện trước khi kiện tụng.

Trong trường hợp biện pháp tạm thời để xóa bài viết bất hợp pháp, đây là một thủ tục mà “dù bài viết có bất hợp pháp hay không sẽ được quyết định cẩn thận trong kiện tụng, nhưng nếu bài viết vẫn được đăng trong suốt thời gian kiện tụng thì thiệt hại sẽ mở rộng, vì vậy, trước tiên, chúng ta giả định rằng bài viết là bất hợp pháp”. Nếu biện pháp tạm thời này được tòa án chấp nhận, bài viết đó sẽ “trước tiên, được giả định là bất hợp pháp”, do đó, Facebook sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý để xóa bỏ.

Trong trường hợp kiện tụng, ngay cả khi tiến trình diễn ra một cách trơn tru, thường mất từ 3 đến 12 tháng, và trong một số trường hợp, nó có thể kéo dài đến hàng năm. Ngược lại, biện pháp tạm thời, nếu bạn tư vấn với một luật sư mạnh về vấn đề mạng như lăng mạ, thì thường chỉ mất khoảng 2 đến 3 tháng từ khi yêu cầu đến khi xóa.

Tuy nhiên, vì biện pháp tạm thời cũng là một thủ tục pháp lý thông qua tòa án, ngoài việc khẳng định rằng nó là bất hợp pháp, bạn cũng cần phải nộp các bằng chứng để chứng minh cho lập luận của mình.

Ví dụ, trong trường hợp bài đăng “Tôi đã bị ép buộc mua dịch vụ tại spa của công ty B, tôi muốn hủy bỏ nhưng họ không chấp nhận”, để khẳng định rằng nó không đáp ứng yêu cầu “sự thật” mà ngoại lệ phạm tội phỉ báng danh dự bị phủ nhận, bạn cần phải:

  • Hướng dẫn về việc mời chào dịch vụ spa
  • Tài liệu giải thích khi ký hợp đồng
  • Hướng dẫn về việc hủy bỏ

và nộp chúng như bằng chứng, và khẳng định rằng “công ty đó không ép buộc mời chào dịch vụ spa, và họ đã xử lý đúng cách khi được yêu cầu hủy bỏ”.

Bài viết liên quan: Biện pháp tạm thời để xóa – một yếu tố quan trọng trong việc đối phó với lăng mạ[ja]

Xác định người đăng (Yêu cầu tiết lộ thông tin người gửi)

Mặc dù Facebook nguyên tắc yêu cầu đăng ký bằng tên thật, nhưng có trường hợp người dùng đăng ký bằng tên giả hoặc sử dụng tài khoản giả mạo. Trong những trường hợp như vậy, việc sử dụng quy trình yêu cầu tiết lộ thông tin người gửi có thể giúp xác định người đăng, dù họ sử dụng tên giả hay tài khoản giả mạo.

Yêu cầu tiết lộ thông tin người gửi là quy trình được quy định trong Điều 5, Khoản 1 của Luật Giới hạn Trách nhiệm Nhà cung cấp Dịch vụ Internet (Japanese Provider Liability Limitation Act), thường đi qua các bước sau:

  1. Yêu cầu Nhà cung cấp Nội dung (CP) tiết lộ thông tin như địa chỉ IP của người đăng (biện pháp tạm thời)
  2. Dựa vào địa chỉ IP được tiết lộ từ CP, xác định Nhà cung cấp Dịch vụ Internet (ISP) mà người đăng đã ký hợp đồng và yêu cầu ISP tiết lộ thông tin như tên, địa chỉ của người đăng (kiện tụng)

Nếu có thể xác định người đăng thông qua quy trình trên, bạn cũng có thể yêu cầu bồi thường cho thiệt hại tinh thần do bài đăng gây ra và chi phí luật sư cần thiết để xác định người đăng.

Bài viết liên quan: Yêu cầu tiết lộ thông tin người gửi là gì? Luật sư giải thích cách thức và điểm cần lưu ý[ja]

Trước đây, quy trình yêu cầu tiết lộ thông tin người gửi như trên đều phải thực hiện riêng lẻ với CP và ISP, và việc yêu cầu tiết lộ từ ISP không phải là biện pháp tạm thời mà phải thông qua kiện tụng. Do đó, việc xác định người đăng cuối cùng có thể mất khoảng sáu tháng (hoặc thậm chí lâu hơn), điều này đã trở thành vấn đề.

Do đó, với sự sửa đổi Luật Giới hạn Trách nhiệm Nhà cung cấp Dịch vụ Internet (Japanese Provider Liability Limitation Act) vào năm Reiwa 3 (2021), hệ thống mới (Yêu cầu lệnh tiết lộ thông tin người gửi) đã được thiết lập từ ngày 1 tháng 10 năm Reiwa 4 (2022). Nếu đáp ứng một số điều kiện nhất định, việc xác định người đăng sẽ trở nên nhanh chóng và đơn giản hơn.

Bài viết liên quan: Giải thích về “Sự kiện lệnh tiết lộ thông tin người gửi” bắt đầu từ ngày 1 tháng 10 năm Reiwa 4 – Việc xác định người đăng được tăng tốc[ja]

Cách yêu cầu xóa tài khoản giả mạo trên Facebook

Facebook nguyên tắc yêu cầu đăng ký bằng tên thật, tuy nhiên, vẫn tồn tại những tài khoản lạm dụng tên và hình ảnh của người khác để giả mạo.

Những hành vi “giả mạo” như vậy, không chỉ vi phạm điều khoản sử dụng, mà trong một số trường hợp còn có thể bị coi là hành vi phạm pháp như làm mất danh dự hoặc vi phạm quyền hình ảnh.

Do đó, đối với tài khoản giả mạo, cũng có thể yêu cầu dừng hoạt động, xóa tài khoản hoặc xóa bài đăng thông qua các phương pháp như yêu cầu tiết lộ thông tin người gửi như đã nêu trên.

Bài viết liên quan: Luật sư giải thích về giả mạo và chiếm đoạt trên Facebook cùng các biện pháp đối phó[ja]

Tóm tắt: Nếu gặp rắc rối về lăng mạ trên mạng, hãy thảo luận với luật sư

Facebook nguyên tắc yêu cầu đăng ký bằng tên thật, nhưng không ít bài đăng tiêu cực đối với cá nhân hoặc doanh nghiệp. Hơn nữa, do số lượng người sử dụng lớn, hậu quả của những thiệt hại về danh tiếng do đó không hề nhỏ.

Đối với những bài đăng xấu xa, bạn có thể báo cáo vi phạm cho Facebook. Ngay cả khi bạn đã báo cáo vi phạm nhưng bài đăng không bị xóa, có trường hợp bạn nên yêu cầu xóa bài đăng hoặc xác định người đăng qua tòa án.

Tuy nhiên, việc đưa ra các lập luận pháp lý như phỉ báng danh dự mà không nhờ vả đến luật sư là khá khó khăn. Nếu bạn gặp rắc rối với các bài viết lăng mạ hoặc thiệt hại về danh tiếng được đăng trên Facebook, việc thảo luận sớm với luật sư có kiến thức phong phú sẽ giúp bạn xử lý một cách mượt mà hơn.

Giới thiệu về các biện pháp của văn phòng luật sư của chúng tôi

Văn phòng luật sư Monolith, là một văn phòng luật sư có kinh nghiệm phong phú về cả hai mặt của IT, đặc biệt là Internet và luật. Gần đây, thông tin liên quan đến thiệt hại do tin đồn và lăng mạ lan truyền trên mạng đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng dưới dạng “hình xăm số”. Văn phòng luật sư của chúng tôi cung cấp giải pháp để đối phó với “hình xăm số”. Chi tiết được mô tả trong bài viết dưới đây.

Lĩnh vực hoạt động của Văn phòng luật sư Monolith: Hình xăm số[ja]

Tác giả

  • Chủ tịch liên minh Siêu Trí Nhớ toàn cầu tại Việt Nam THẦY NGUYỄN PHÙNG PHONG “Siêu Trí Nhớ Học Đường là một chương trình lý thú và hấp dẫn mà tôi đã đúc kết được từ những phương pháp học tập lĩnh hội từ những người thầy nổi tiếng trên thế giới như: Tony Buzan, Dominic O’Brien, Biswaroop, Erant Katz… Chính các phương pháp đầy kinh nghiệm và sáng tạo đã giúp tôi chinh phục thành công các Kỷ lục Siêu trí nhớ Việt Nam, Kỷ Lục Siêu trí nhớ thế giới giúp cho con tôi học tập nhẹ nhàng và các học trò của tôi có cơ hội tỏa sáng tại các cuộc thi: Siêu trí tuệ, Siêu tài năng nhí, Siêu trí nhớ trong nước và quốc tế. Chương trình cũng giúp cho hàng trăm ngàn bạn trẻ khắp nơi biết cách học nhanh, nhớ lâu. Bây giờ thì đến lượt con bạn rồi đó. Hãy nhanh chóng tạo điều kiện cho cháu sở hữu ngay những phương pháp học tập tuyệt vời để việc thu nhận kiến thức trở nên đơn giản, nhẹ nhàng hơn”

This post was last modified on Tháng tám 10, 2024 12:15 sáng

Nguyễn Phùng Phong

Chủ tịch liên minh Siêu Trí Nhớ toàn cầu tại Việt Nam THẦY NGUYỄN PHÙNG PHONG “Siêu Trí Nhớ Học Đường là một chương trình lý thú và hấp dẫn mà tôi đã đúc kết được từ những phương pháp học tập lĩnh hội từ những người thầy nổi tiếng trên thế giới như: Tony Buzan, Dominic O’Brien, Biswaroop, Erant Katz… Chính các phương pháp đầy kinh nghiệm và sáng tạo đã giúp tôi chinh phục thành công các Kỷ lục Siêu trí nhớ Việt Nam, Kỷ Lục Siêu trí nhớ thế giới giúp cho con tôi học tập nhẹ nhàng và các học trò của tôi có cơ hội tỏa sáng tại các cuộc thi: Siêu trí tuệ, Siêu tài năng nhí, Siêu trí nhớ trong nước và quốc tế. Chương trình cũng giúp cho hàng trăm ngàn bạn trẻ khắp nơi biết cách học nhanh, nhớ lâu. Bây giờ thì đến lượt con bạn rồi đó. Hãy nhanh chóng tạo điều kiện cho cháu sở hữu ngay những phương pháp học tập tuyệt vời để việc thu nhận kiến thức trở nên đơn giản, nhẹ nhàng hơn”

Published by
Nguyễn Phùng Phong

Recent Posts

Hướng dẫn cách thay đổi ảnh bìa YouTube đơn giản SIÊU DỄ

YouTube ngày nay vẫn là mạng video hàng đầu thế giới với những tính năng…

10 phút ago

2 Cách gửi file dung lượng lớn qua Messenger Facebook

Bên cạnh việc kết nối với gia đình, bạn bè, Facebook còn là môi trường…

22 phút ago

Cách kiểm tra thông tin sim của tất cả các nhà mạng

Cách check thông tin sim Có thể kiểm tra thông tin sim nào? Sim nào…

39 phút ago

Bật mí cách chuyển tiền Mobi sang Viettel nhanh chóng, đơn giản

Bạn đã từng gặp tình huống cần chuyển tiền từ tài khoản di động Mobi…

55 phút ago

Cách ứng phút gọi Viettel nội mạng, ngoại mạng ngay lập tức

Điều kiện ứng phút gọi ViettelThuê bao Viettel muốn sử dụng dịch vụ ứng phút…

1 giờ ago

9 cách nấu chè đậu xanh đơn giản, thơm ngon, ai ăn cũng tấm tắc khen

Mùa hè là thời điểm “lên ngôi” của các món chè ngon. Một trong những…

1 giờ ago