Categories: Ẩm thực

Capuchino là gì? Cách uống Capuchino đúng chuẩn Ý

Published by
Nguyễn Phùng Phong

Nhắc đến cà phê Capuchino, người ta thường nghĩ ngay đến một loại thức uống cầu kỳ và tinh tế được pha chế tỉ mỉ. Capuchino là sự hòa quyện giữa vị béo thơm của bọt sữa và vị đậm đà của cà phê. Vì vậy, những ai đã từng thưởng thức qua loại thức uống này chắc chắn sẽ khó mà quên được.

Vậy Capuchino là gì? Bạn đã biết cách thưởng thức Capuchino đúng chuẩn Ý chưa? Hãy cùng Trường Saigontourist tìm hiểu những thông tin thú vị về Cappuccino ngay trong bài viết dưới đây nhé.

Capuchino là gì?

Capuchino có tên tiếng anh là Cappuccino, được biết đến là một loại cà phê của Ý. Loại cà phê này được pha từ 3 phần bằng nhau:

  • Café Espresso được pha với lượng nước gấp đôi thông thường (espresso lungo),
  • sữa nóng
  • sữa đánh bọt.

Bên cạnh đó, để hoàn thiện hương vị, người ta thường rắc lên bề mặt thức uống một ít bột ca cao hoặc bột quế. Trong các quán cà phê ở Ý, nhân viên pha chế thường sử dụng khuôn hoặc thìa và khéo léo tạo ra các hình nghệ thuật trên lớp bọt.

Nguồn gốc ra đời của Cafe Capuchino là gì?

Vào thế kỉ 17 – 18, trong một quán cà phê tại Vienna, cha Marco d’Aviano – một vị chủ nhiệm người Friulian, đã lần đầu tiên sửa lại vị đắng của cà phê bằng cách thêm sữa. Từ đó, đồ uống này được biết đến với cái tên Kapuziner.

Nó đi kèm với đồ uống có tên là Franziskaner và được đưa vào thực đơn của nhiều nhà hàng cà phê trên khắp Habsburg Monarchy.

Trong suốt thế kỷ 18, Kapuziner tiếp tục được cải tiến hương vị và xuất hiện lớp bọt sữa phía trên. Vào cuối thế kỷ 18, phần bọt sữa của Capuchino ngày càng được chú trọng hơn trong công thức pha chế.

Đến đầu thế kỷ 20, sự xuất hiện của những chiếc máy pha cà phê Espresso đã góp phần làm cho Cappuccino được biết đến nhiều hơn trên toàn thế giới. Nhờ thiết bị vòi phun hơi nước giúp cho việc tạo ra lớp bọt sữa dễ dàng hơn.

Thành phần trong Cafe Cappuccino

Tách Cappuccino gồm 3 thành phần chính là cà phê Espresso, sữa nóng và bọt sữa. Ba thành phần này tạo nên sự hòa quyện hương vị hoàn hảo.

Yếu tố quan trọng tạo nên sự hấp dẫn của Capuchino chính là lớp bọt sữa (foam) dày khoảng 2-3 cm.

Về hương vị, lớp bọt sữa làm tăng độ béo và thơm của kem sữa. Đồng thời làm giảm độ chua và đắng của cà phê, giúp ly cà phê tròn vị hơn. Bên cạnh đó, lớp bọt sữa này còn có tác dụng giữ nhiệt, giữ cho cà phê và sữa bên dưới nóng và thơm lâu hơn.

Về mặt thẩm mỹ, lớp bọt sữa được tạo hình khác lạ với hình trái tim, cây dương xỉ… sẽ giúp ly cà phê đẹp mắt và hấp dẫn hơn.

Ngoài ra, lớp bọt sữa còn phần nào thể hiện trình độ và đẳng cấp của một Barista. Đối với nhiều người, tạo bọt sữa hay còn gọi là nghệ thuật trang trí trên ly cà phê (Latte Art) là một thử thách khó khăn và thú vị. Tạo hình càng đẹp mắt và sáng tạo, thì Barista càng lành nghề.

Capuchino có vị gì?

Có nguồn gốc từ đất nước Ý xinh đẹp và lãng mạn, Cappuccino là thức uống được sáng tạo bởi những nghệ nhân Ý tài hoa. Những tách Capuchino được coi là một hương vị hoàn hảo của Ý, khiến người Ý tự hào.

Khác với cách người Thổ Nhĩ Kỳ định nghĩa vị cà phê “đen như địa ngục, đắng như tử thần”. Khi nhấp một ngụm Cappuccino, vị đắng nhẹ của Espresso sẽ đánh thức bạn. Tiếp đến là vị ngọt béo của sữa. Cuối cùng, lớp bọt sữa mềm mượt bên trên sẽ hoàn thiện trải nghiệm. Chính vì thế Cappuccino dễ dàng làm say đắm vị giác của nhiều người.

Cách thưởng thức Capuchino chuẩn Ý

Đầu tiên khi uống bạn nên nghiêng cốc để có thể thưởng thức cả lớp bọt sữa bên trên và cà phê bên dưới. Tuy nhiên, điểm này cũng tùy vào sở thích của người dùng. Cũng có người thích uống cafe ở dưới, giữ nguyên hình vẽ ở trên. Bởi vốn dĩ Capuchino không chỉ đánh vào vị giác, khứu giác của thực khách mà còn làm hài lòng thị giác của họ.

Ngoài ra, khi bạn nhận đồ uống, hãy thử xem liệu bạn có cần thêm đường hay không. Nếu muốn bạn có thể tự thêm đường vào tách cà phê. Thông thường, bạn sẽ có hai lựa chọn, một là sử dụng một ống cremina ngọt. Hai là sử dụng đường viên được đặt trên quầy bar. Đó là cách uống Capuchino chuẩn Ý.

Đặc biệt, thời điểm thưởng thức một tách Capuchino nóng hổi đúng nghĩa của người Ý thường bắt đầu vào buổi sáng. Muộn nhất vào là 12h hoặc giờ nghỉ trưa. Một điều nữa là người Ý luôn thưởng thức cà phê bằng cách đứng tại quầy, nhâm nhi một tách cappuccino và trò chuyện với nhau.

Sự khác nhau giữa Capuchino và Latte

Thành phần của Cappuccino gần giống với Latte – một loại cà phê khác của Ý nên nhiều người thường nhầm lẫn giữa hai loại cà phê này. Tuy nhiên, 2 loại cà phê này vẫn có rất nhiều sự khác biệt:

Capuchino

Latte

Đặc tính bọt sữa

Xuất hiện nhiều bọt và có độ bông

Vẫn giữ được độ mịn của sữa và hạn chế bọt xuất hiện

Độ dày lớp bọt sữa phía trên đồ uống

Dày khoảng 2 – 3cm

Mỏng, lượng bọt sữa chỉ xấp xỉ 1/2 so với sữa nên Cappuccino có độ nổi hơn Latte

chủ yếu sữa đánh tạo nền để vẽ họa tiết

Trang trí lớp bọt sữa

Đơn giản, không tạo hình trên lớp sữa mà chỉ rắc bột socola, bột ca cao, bột trà xanh,.. hoặc bột quế

Cần sự khéo tay, vì có vẽ họa tiết từ sữa đánh. Ngoài ra, có thể được rắc thêm bột (như capuchino) để tăng thêm hương vị và sự bắt mắt

Cách pha cà phê Capuchino tại nhà đơn giản

Nếu bạn có thời gian đến quán cà phê để được thưởng thức cà phê thì thật tuyệt vời. Tuy nhiên, ngay tại nhà, bạn hoàn toàn có thể tự học cách pha cà phê Capuchino thơm ngon theo các bước sau:

  1. Sử dụng bộ lọc cà phê để pha cà phê espresso. Việc này sẽ mất nhiều thời gian so với sử dụng máy.
  2. Đun nóng sữa nguyên kem ở nhiệt độ 60-70 độ C. Bạn không nên đun sôi sữa vì sẽ ảnh hưởng đến hương vị và chất lượng của sữa.
  3. Chiết một phần sữa đã đun để tạo bọt. Sử dụng đồ đánh thủ công nếu bạn không có máy. Đánh đến khi bọt sữa đều, mịn và nổi.
  4. Pha sữa vào cà phê theo tỷ lệ bằng nhau, sau đó cho bọt sữa lên mặt. Thêm một ít bột ca cao để trang trí nếu muốn.

Các loại Cafe Capuchino và một số đồ uống tương tự

Các loại cà phê Capuchino

Để đáp ứng sở thích của nhiều người khác nhau, đã có nhiều loại cà phê Cappuccino được sáng tạo dựa trên công thức truyền thống, bao gồm:

Cappuccino đá

Cappuccino đá là một phương thức pha chế khá đặc biệt. Bên cạnh những tách cà phê nóng thích hợp trong những ngày lạnh giá. Cà phê Capuchino đá cũng là một lựa chọn thú vị. Với cách pha chế đặc biệt, tách cà phê này được phân tầng trông khá đẹp mắt.

Cappuccino Freddo

Cappuccino Freddo được pha chế trên nền công thức Capuchino truyền thống. Tuy nhiên, bọt sữa lạnh được sử dụng để tăng cảm giác thú vị cho vị giác.

Iced coffee

Đây là một thức uống giải khát phong phú hương vị. Bằng cách sử dụng 100% cafe Espresso, nên độ đậm đà của cà phê vẫn được đảm bảo. Đặc biệt, sự kết hợp với đá lạnh làm cho Iced coffee phù hợp hơn với khẩu vị của nhiều người.

Một số loại đồ uống tương tự như Capuchino

  • Espresso Macchiato hay còn gọi là cafe Macchiato. Đây là thức uống bao gồm cà phê espresso và một lượng nhỏ sữa.
  • Cortado là thức uống được pha bằng cách pha cà phê espresso với sữa theo tỷ lệ 1:1 đến 1:2 và không có bọt ở trên cùng. Theo truyền thống, Cortado được phục vụ trong một chiếc ly nhỏ đặt trên đĩa. Đặc điểm này xuất phát từ sở thích của người dân Tây Ban Nha.
  • Flat White là thức uống phổ biến ở Úc và New Zealand. Loại cà phê này thường được pha từ Espresso. Sau đó Barista sẽ tạo hình nghệ thuật trên mặt ly.
  • Latte là thức uống kết hợp Espresso với khá nhiều sữa.

Kết luận

Bài viết trên, trường Saigontourist vừa chia sẻ với bạn Capuchino là gì, cũng như cách pha cà phê Capuchino tại nhà.

Bắt đầu một ngày mới với một tách Cappuccino sẽ giúp bạn có một ngày làm việc tràn đầy năng lượng đấy! Học thêm nhiều cách pha chế cafe tại khóa học pha chế cà phê nghệ thuật ngay nhé!

Tác giả

  • Chủ tịch liên minh Siêu Trí Nhớ toàn cầu tại Việt Nam THẦY NGUYỄN PHÙNG PHONG “Siêu Trí Nhớ Học Đường là một chương trình lý thú và hấp dẫn mà tôi đã đúc kết được từ những phương pháp học tập lĩnh hội từ những người thầy nổi tiếng trên thế giới như: Tony Buzan, Dominic O’Brien, Biswaroop, Erant Katz… Chính các phương pháp đầy kinh nghiệm và sáng tạo đã giúp tôi chinh phục thành công các Kỷ lục Siêu trí nhớ Việt Nam, Kỷ Lục Siêu trí nhớ thế giới giúp cho con tôi học tập nhẹ nhàng và các học trò của tôi có cơ hội tỏa sáng tại các cuộc thi: Siêu trí tuệ, Siêu tài năng nhí, Siêu trí nhớ trong nước và quốc tế. Chương trình cũng giúp cho hàng trăm ngàn bạn trẻ khắp nơi biết cách học nhanh, nhớ lâu. Bây giờ thì đến lượt con bạn rồi đó. Hãy nhanh chóng tạo điều kiện cho cháu sở hữu ngay những phương pháp học tập tuyệt vời để việc thu nhận kiến thức trở nên đơn giản, nhẹ nhàng hơn”

This post was last modified on Tháng Sáu 1, 2024 1:45 chiều

Nguyễn Phùng Phong

Chủ tịch liên minh Siêu Trí Nhớ toàn cầu tại Việt Nam THẦY NGUYỄN PHÙNG PHONG “Siêu Trí Nhớ Học Đường là một chương trình lý thú và hấp dẫn mà tôi đã đúc kết được từ những phương pháp học tập lĩnh hội từ những người thầy nổi tiếng trên thế giới như: Tony Buzan, Dominic O’Brien, Biswaroop, Erant Katz… Chính các phương pháp đầy kinh nghiệm và sáng tạo đã giúp tôi chinh phục thành công các Kỷ lục Siêu trí nhớ Việt Nam, Kỷ Lục Siêu trí nhớ thế giới giúp cho con tôi học tập nhẹ nhàng và các học trò của tôi có cơ hội tỏa sáng tại các cuộc thi: Siêu trí tuệ, Siêu tài năng nhí, Siêu trí nhớ trong nước và quốc tế. Chương trình cũng giúp cho hàng trăm ngàn bạn trẻ khắp nơi biết cách học nhanh, nhớ lâu. Bây giờ thì đến lượt con bạn rồi đó. Hãy nhanh chóng tạo điều kiện cho cháu sở hữu ngay những phương pháp học tập tuyệt vời để việc thu nhận kiến thức trở nên đơn giản, nhẹ nhàng hơn”

Published by
Nguyễn Phùng Phong

Recent Posts

Cách chia sẻ vị trí của bạn với người khác trên iPhone

Lê Hoàn/Người Việt GARDEN GROVE, California (NV) - Nếu bạn cần tìm vị trí của…

56 giây ago

✴️ Dầu hào là gì? Công dụng của dầu hào?

1. Dầu hào là gì? Dầu hào ra đời từ năm 1888 bởi Lee Kam…

16 phút ago

Cách sử dụng đồng hồ thông minh đơn giản cho người mới

Thời gian gần đây, người dùng Việt ngày càng có xu hướng chuyển dần từ…

31 phút ago

Cách chuyển tiền Vinaphone từ sim này sang sim khác

Trước đây, việc thực hiện chuyển tiền giữa các thuê bao di động là hình…

46 phút ago

Hướng dẫn vệ sinh lót chuột

Lót chuột sau một thời gian sử dụng sẽ tích các bụi bẩn như da…

1 giờ ago

Thông tin báo chí

Cụ thể, từ ngày 22/10/2021, để lấy lại mật khẩu đăng nhập ứng dụng VssID…

1 giờ ago