Categories: Ẩm thực

10 công dụng của rong nho đối với sức khoẻ nên bổ sung hàng ngày

Published by
Nguyễn Phùng Phong

Gần đây rong nho dường như đang trở thành một loại thực phẩm hết sức được ưa chuột bởi hương vị đặc trưng của chúng, cũng như những lợi ích mang đến cho sức khỏe. Vậy để có thể hiểu rõ hơn về rong nho, hãy cùng Pharmacity khám phá rõ hơn ngay sau đây nhé.

Đặc điểm và giá trị dinh dưỡng có trong rong nho

Rong nho (tên khoa học: Caulerpa lentillifera) chính là một loại tảo biển có đặc điểm tương tự như những chùm tiêu xanh, hay nho xanh và còn được biết đến với biệt danh là trứng cá muối xanh

Có khá nhiều người thường xuyên dùng rong nho như một loại rau sử dụng hàng ngày để hấp thu được các các giá trị dinh dưỡng trong chúng. Thông thường, rong nho có thể ăn sống hoặc tách lấy nước, dù là cách nào thì đều có thể giữ nguyên các giá trị dinh dưỡng bên trong.

Các thành phần dưỡng chất có chứa trong rong nho bao gồm:

  • Vitamin K1: 55%
  • Folate: 45%
  • Magie: 29%
  • Sắt: 16%
  • Vitamin A: 13%
  • Axit pantothenic: 13%
  • Canxi: 13%.
  • Iot.
  • Hàm lượng đường và calories thấp.
  • Dồi dào lượng chất xơ

Rong nho là thực phẩm chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe

Ăn rong nho có tác dụng gì với sức khỏe con người?

Nhờ vào việc chứa nhiều dưỡng chất, thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khoẻ nên khi bổ sung rong nho trong thực đơn sẽ mang đến những tác dụng như:

Giúp xương chắc khỏe

Rong nho có chứa rất nhiều protein, canxi cùng axit béo không bão hòa có trong nhóm omega 3 (DHA, EPA, ALA). Đó là các thành phẩm có khả năng kháng viêm và giúp tránh phải các bệnh lý về viêm khớp. Nhờ đó việc ăn rong nho, có thể mang lại một khung xương chắc khỏe, dẻo dai và giảm nguy cơ bị loãng xương.

Cải thiện sức khỏe xương khớp khi ăn rong nho

Tăng cường thị lực

Rong nho khá dồi dào sắt và vitamin A. Cho nên, có tác dụng tăng cường chức năng hệ thần kinh thị giác, nâng cao thị lực. Đồng thời, khi hấp thụ rong nho thường xuyên sẽ giúp phòng chống các vấn đề về mắt như khô mắt, quáng gà,…

Giảm nguy cơ tiểu đường

Lượng lớn chất vitamin C từ rong nho có thể giúp ngăn ngừa và cải thiện các dấu hiệu của bệnh tiểu đường, bằng cách điều hòa, kiểm soát lượng đường và đặc biệt là các gốc tự do một cách hiệu quả.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường khi ăn rong nho

Tốt cho tim mạch

Các thành phần axit béo không bão hòa AA, LA, DHA, EPA và ALA có thể làm giảm lượng cholesterol, giúp tăng sự co giãn các mạch máu. Đồng thời, những thành phần axit này còn hiệu quả trong việc ngăn ngừa oxy hóa, duy trì cấu trúc collagen trong động mạch. Từ đó, giảm nguy cơ mắc bệnh đột quỵ, xơ vữa động mạch và nhồi máu cơ tim.

Làm đẹp da

Một tác dụng của rong nho mà các chị em vô cùng yêu thích là mang lại tác động tích cực lên da, ức chế sự lão hóa da. Đặc biệt, chất béo từ rong nho có thể giúp bảo vệ màng tế bào, tăng tính đàn hồi cho thành mạch máu, qua đó giảm bớt tình trạng bị khô da.

Đồng thời ăn rong nho còn giúp gia tăng lượng collagen và chất chống oxy hóa (là 2 chất mỹ phẩm tự nhiên) để khôi phục cho tóc và làn da càng thêm khỏe mạnh.

Rong nho có tác dụng hỗ trợ làm đẹp da

Hạn chế táo bón

Nhờ lượng calo và đường trong rong nho thấp nên đã tạo điều kiện cho vi khuẩn nhanh chóng tiêu hóa thức ăn và bài tiết chất thải ra ngoài. Cho nên, rong nho rất tốt cho việc hỗ trợ điều trị chứng táo bón cho cả người lớn và trẻ nhỏ.

Phòng ngừa ung thư

Một thành phần quan trọng của rong nho mang tới rất nhiều ích lợi cho sức khỏe là Fucoidan. Tác dụng của chất này còn là hỗ trợ phòng chống lại ung thư, làm cho các tế bào ung thư dạ dày, ung thư hạch, ruột kết tự tiêu diệt.

Tránh béo phì

Mặc dù rong nho có lượng đường và calo thấp nhưng lại cung cấp dồi dào các dưỡng chất thiết yếu. Thế nên, chúng còn là một nguồn thực phẩm thường được đưa vào trong chế độ ăn kiêng, giúp mọi người cảm thấy no lâu, giảm cơn đói, thèm ăn từ đó hỗ trợ giảm cân, chống béo phì hiệu quả.

Ăn rong nho có thể hỗ trợ giảm cân

Tốt cho tuyến giáp

Trong 100g rong nho sẽ cung cấp khoảng 1,8mg iốt. Ăn 30g rong nho mỗi ngày sẽ giúp cơ thể lượng i-ốt cần thiết cho tuyến giáp, giảm nguy cơ mắc bệnh bướu cổ.

Tạo nền tảng phát triển cho trẻ nhỏ

Rong nho có chứa tới 56 loại vitamin và khoáng chất hết sức thiết yếu cho quá trình phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. Trong đó, protein, magie, kali,… là những dưỡng chất giúp nâng cao trí tuệ, khiến trẻ thông minh hơn.

Rong nho rất tốt cho trẻ nhỏ

Cách ăn và chế biến rong nho biển an toàn

Thông thường chúng ta có thể dùng loại thực phẩm này để tạo nên nhiều món ăn khác nhau. Tuy nhiên, để có được một món ăn bổ dưỡng, thơm ngon thì chế biến đúng cách là thứ rất quan trọng. Với 2 loại rong nho chính là rong nho tươi và rong nho khô, ta sẽ có các cách thức sơ chế như sau:

Đối với rong nho tươi

Trước tiên, hãy rửa sạch dòng nho nhiều lần nước rồi sau đó ngâm vào trong nước đá để giảm bớt mùi tanh và khiến cho rong nho trở nên giòn và ngon hơn khi ăn.

Đối với rong nho khô

Rong nho khô khá tiện lợi và rất dễ sử dụng. Về cơ bản, hãy lấy một lượng rong nho cho vào tô nước sạch và ngâm trong khoảng từ 3 – 5 phút. Sau một thời gian thì chúng sẽ từ từ nở ra và tươi trở lại. Sau đó, bạn hãy tiếp tục ngâm chúng trong nước đa để tăng độ giòn rồi sử dụng như bình thường là được.

Rong nho nên ngâm kỹ với nước để tươi ngon hơn

Ăn nhiều rong nho có tốt không?

Dù rong nho có giá trị dinh dưỡng cao cho sức khỏe nhưng nếu như chúng ta quá lạm dụng thì có thể gây hại cho cơ thể với một số trường hợp sau:

  • Rối loạn tiêu hóa
  • Nổi mụn
  • Bệnh cường giáp
  • Nguy cơ cao mắc các bệnh lý về tim mạch

Cho nên, tốt nhất người lớn chỉ nên hấp thụ khoảng 10g rong nho/ngày dành cho các đối tượng đang có nhu cầu làm đẹp, giảm cân, ăn kiêng,…Tuy nhiên, nếu như bạn không thường xuyên ăn rong nho, thì mỗi lần có thể ăn trực tiếp 100g rong nho tươi hoặc chế biến thành các món ăn yêu thích.

Xem thêm: Ăn đường phèn nhiều có tốt không? Tác dụng của đường phèn đối với sức khoẻ bạn nên biết

Một số lưu ý quan trọng khi ăn rong nho an toàn, hiệu quả

Sau đây là những lưu ý quan trong khi ăn rong nho để có thể hấp thụ tối đa các giá trị dinh dưỡng bên trong như sau:

  • Rửa sạch rong nho trước khi ăn: Trước khi ăn trong nho thì cần rửa sạch và loại bỏ kĩ các lớp đất cát hay muối mặn báo vào. Đồng thời nên ưu tiên mua rong nho tươi, tránh dùng rong nho để ngoài không khí quá lâu vì sẽ gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.
  • Rong nho có thể gây dị ứng: Khi sử dụng quá nhiều rong nho có khả năng cao sẽ khiến cho cơ thể bị dị ứng trên da với các biểu hiện như nổi mề đay.
  • Không chế biến rong nho ở nhiệt độ cao: Nếu như bạn chế biến rong nho thì tuyệt đối không nên nấu trong nhiệt độ quá cao, như vậy mới có thể giữ nguyên giá trị dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Trên đây là tổng hợp những thông tin hữu ích liên quan tới rong nho. Qua đó, hy vọng tất cả chúng ta có thể hiểu thêm về công dụng và ích lợi của chúng. Từ đó giúp bạn khai thác tối đa ích lợi giúp nâng cao sức khỏe cho bản thân mình.

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Xin lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Độc giả vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể và chính xác nhất.

Xem thêm:

Ngải cứu có tác dụng gì? Những công dụng tuyệt vời từ việc sử dụng ngải cứu có thể bạn chưa biết!

Hải sâm: Giá trị dinh dưỡng & tác dụng của hải sâm đối với sức khoẻ con người

[GIẢI ĐÁP] Ăn rau ngót có tác dụng gì? Bà bầu ăn rau ngót được không?

Quả na có tác dụng gì? Giá trị dinh dưỡng và cách khai thác quả na tốt cho sức khoẻ

Tác giả

  • Chủ tịch liên minh Siêu Trí Nhớ toàn cầu tại Việt Nam THẦY NGUYỄN PHÙNG PHONG “Siêu Trí Nhớ Học Đường là một chương trình lý thú và hấp dẫn mà tôi đã đúc kết được từ những phương pháp học tập lĩnh hội từ những người thầy nổi tiếng trên thế giới như: Tony Buzan, Dominic O’Brien, Biswaroop, Erant Katz… Chính các phương pháp đầy kinh nghiệm và sáng tạo đã giúp tôi chinh phục thành công các Kỷ lục Siêu trí nhớ Việt Nam, Kỷ Lục Siêu trí nhớ thế giới giúp cho con tôi học tập nhẹ nhàng và các học trò của tôi có cơ hội tỏa sáng tại các cuộc thi: Siêu trí tuệ, Siêu tài năng nhí, Siêu trí nhớ trong nước và quốc tế. Chương trình cũng giúp cho hàng trăm ngàn bạn trẻ khắp nơi biết cách học nhanh, nhớ lâu. Bây giờ thì đến lượt con bạn rồi đó. Hãy nhanh chóng tạo điều kiện cho cháu sở hữu ngay những phương pháp học tập tuyệt vời để việc thu nhận kiến thức trở nên đơn giản, nhẹ nhàng hơn”

This post was last modified on Tháng Năm 30, 2024 7:48 chiều

Nguyễn Phùng Phong

Chủ tịch liên minh Siêu Trí Nhớ toàn cầu tại Việt Nam THẦY NGUYỄN PHÙNG PHONG “Siêu Trí Nhớ Học Đường là một chương trình lý thú và hấp dẫn mà tôi đã đúc kết được từ những phương pháp học tập lĩnh hội từ những người thầy nổi tiếng trên thế giới như: Tony Buzan, Dominic O’Brien, Biswaroop, Erant Katz… Chính các phương pháp đầy kinh nghiệm và sáng tạo đã giúp tôi chinh phục thành công các Kỷ lục Siêu trí nhớ Việt Nam, Kỷ Lục Siêu trí nhớ thế giới giúp cho con tôi học tập nhẹ nhàng và các học trò của tôi có cơ hội tỏa sáng tại các cuộc thi: Siêu trí tuệ, Siêu tài năng nhí, Siêu trí nhớ trong nước và quốc tế. Chương trình cũng giúp cho hàng trăm ngàn bạn trẻ khắp nơi biết cách học nhanh, nhớ lâu. Bây giờ thì đến lượt con bạn rồi đó. Hãy nhanh chóng tạo điều kiện cho cháu sở hữu ngay những phương pháp học tập tuyệt vời để việc thu nhận kiến thức trở nên đơn giản, nhẹ nhàng hơn”

Published by
Nguyễn Phùng Phong

Recent Posts

2 cách đổi email facebook đơn giản và nhanh nhất

Theo dõi bài viết dưới đây để biết cách đổi email facebook nhé! >>Tham gia…

55 giây ago

Thông tin về cá hồi và những cách chế biến cá hồi ngon dễ làm

Cá hồi là tên chung cho nhiều loài cá thuộc họ Salmonidae. Cùng Bách hóa…

16 phút ago

Hướng dẫn cách căn giữa ô trong word đơn giản

Cách căn giữa ô trong word là thao tác cơ bản nhất mà bạn cần…

31 phút ago

Cách tải nhạc từ YouTube về iPhone cực kỳ đơn giản, giúp bạn có thể nghe nhạc mọi lúc mọi nơi không cần Internet

Khi bạn muốn nghe nhạc không cần kết nối Internet trên iPhone của mình nhưng…

46 phút ago

Hướng dẫn cách luyện viết chữ đẹp đúng cách

Ngày nay, có rất nhiều tiện tích hỗ trợ con người sử dụng các trình…

1 giờ ago

Trật tự tính từ trong tiếng Anh

Tính từ đứng trước danh từ là quy tắc cơ bản có lẽ ai cũng…

1 giờ ago