Categories: Ẩm thực

Tin tức

Published by
Nguyễn Phùng Phong

1. Vai trò quan trọng của thực phẩm dinh dưỡng

Thực phẩm dinh dưỡng chính là nguồn cung cấp chính cho cơ thể con người các loại dưỡng chất cần thiết. Những thực phẩm này thường bổ sung năng lượng cho cơ thể hoạt động mỗi ngày, tham gia vào quá trình chuyển hóa các chất, kích thích hoạt động của đường tiêu hóa, giúp vận hành các cơ quan quan trọng.

Bên cạnh đó, các thực phẩm dinh dưỡng còn kích thích các hệ cơ phát triển, giúp xương chắc khỏe, hỗ trợ tăng cường sức đề kháng và hạn chế bệnh tật.

Thực phẩm dinh dưỡng có vai trò quan trọng trong việc vận hàng các hoạt động của cơ thể

Dựa trên thành phần dinh dưỡng mà thực phẩm đó cung cấp, người ta sẽ chia thực phẩm dinh dưỡng thành nhiều nhóm khác nhau. Trong đó, mỗi thực phẩm đều tham gia vào việc hỗ trợ các hoạt động của cơ thể người. Nhìn chung, các nhóm này đều xuất phát từ những loại thực phẩm như: rau xanh, thịt động vật, trứng, cá, động vật biển, sứa, ngũ cốc,….

2. Một số loại thực phẩm giàu dinh dưỡng

Hàng ngày, cơ thể bạn có thể tiếp nhận vô số các thực phẩm từ bên ngoài nhưng chưa chắc rằng các loại thực phẩm này đã chuẩn theo chế độ dinh dưỡng. Vậy, để đảm bảo lượng dưỡng chất nạp vào cơ thể, bạn nên chọn lọc các loại thực phẩm sao cho phù hợp. Dưới đây, MEDLATEC sẽ gợi ý cho bạn một số thực phẩm giàu dinh dưỡng:

Cá hồi

Cá hồi được biết đến là một trong những thực phẩm giàu dinh dưỡng nhất hành tinh bởi chúng sở hữu lượng axit béo Omega-3 rất cao. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, cứ 100g cá hồi sẽ bổ sung cho cơ thể 2,8g Omega-3 và nhiều vi chất có lợi khác nhau: vitamin B, magie, kali, kẽm,….

Cá hồi là thực phẩm dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể nhiều vi chất cần thiết

Các chất dinh dưỡng này đóng một vai trò rất quan trọng trong việc vận hành hoạt động của cơ thể và ngăn chặn nhiều bệnh lý phát triển. Bên cạnh đó, hàm lượng calo trong cá hồi rất thấp, điều này sẽ giúp bạn cải thiện cân nặng, cân bằng được trọng lượng cơ thể nếu bổ sung dưỡng chất đúng cách.

Rong biển

Rong biển là thực vật đại dương bổ dưỡng. Chúng có thể được sử dụng chế biến thành nhiều món ăn đặc sắc như: sushi, snack,… Vốn sở hữu nguồn dinh dưỡng dồi dào như: magie, sắt, canxi, vitamin và khoáng chất, mangan,… nên rong biển rất được ưa chuộng. Các loại dưỡng chất có trong rong biển cũng mang lại những lợi ích tích cực cho cơ thể. Đó là:

  • Kích thích tạo hormone tuyến giáp.
  • Bổ sung lượng I-ốt cho cơ thể.
  • Chống Oxy hóa và kháng viêm.

Nghêu, hàu, trai

Nghêu, hàu, trai là các động vật biển bổ sung nhiều dưỡng chất cho cơ thể. Trong chúng rất giàu các loại vitamin B2 và B12, kali, kẽm, sắt,… Điểm chung của 3 loại động vật biển này là đều có vỏ. Chính vì thế, bạn phải chế biến chúng thật kỹ trước khi sử dụng để loại bỏ được các loại vi khuẩn tồn đọng trong đó.

Động vật giáp xác có nhiều dưỡng chất cho cơ thể

Các loại rau củ quả

Rau củ quả cung cấp một lượng chất xơ rất lớn cho cơ thể, giúp hỗ trợ sự hoạt động của hệ tiêu hóa. Không những vậy, trong nhiều loại rau củ quả còn chứa nhiều thành phần dinh dưỡng khác như: các vitamin A, C; magie, đồng, sắt, kẽm,… và một số dưỡng chất phòng ngừa ung thư. Bạn có thể sử dụng các loại thực phẩm này để bổ sung vào bữa ăn hàng ngày. Chúng là:

  • Xà lách;
  • Cải bó xôi;
  • Khoai tây;
  • Cải xoăn;
  • Quả việt quất;
  • Quả Acai.

Gan động vật

Thực phẩm dinh dưỡng còn phải kể đến gan động vật. Các chuyên gia đã khẳng định rằng gan chính là bộ phận giàu chất dinh dưỡng nhất trong cơ thể của bất kỳ động vật nào. Chúng chứa nhiều thành phần cần thiết như: các loại vitamin và khoáng chất, đồng, selen, kẽm, protein, sắt, photpho,…

Gan động vật là thực phẩm dinh dưỡng cung cấp nhiều các dưỡng chất cần thiết

Chủ yếu các thành phần này đều tham gia vào quá trình trao đổi chất giúp tế bào và các cơ quan trong cơ thể hoạt động khỏe mạnh. Để đạt được kết quả tốt nhất, Bạn nên bổ sung can động vật vào bữa ăn một lần trên tuần để các chất dinh dưỡng được hấp thụ đều trong cơ thể.

Một số thực phẩm khác

Ngoài ra, vẫn còn một số thực phẩm dồi dào dinh dưỡng khác. Điển hình như:

  • Lòng đỏ trứng: được đánh giá là vitamin tổng hợp bởi chúng có chứa hầu hết các loại vitamin có lợi cho cơ thể. Đây là loại thực phẩm phổ biến được sử dụng hàng ngày, giúp bảo vệ sức khỏe đối mắt và chống Oxy hóa hiệu quả.
  • Socola đen: bổ sung magie, chất xơ, đồng, sắt, mangan,… cùng nhiều dưỡng chất khác có trong hạt cacao vào cơ thể người. Sử dụng socola đen hợp lý sẽ giúp hệ thống máu được điều hòa, huyết áp ổn định, chống oxy hóa và giúp tăng cường sự hoạt động của não.
  • Tỏi: chứa nhiều vitamin C, manga, kali, đồng,… có lợi cho sức khỏe. Đây là một thành phần không thể thiếu trong một số món ăn. Tỏi không chỉ giúp món ăn trở nên thơm ngon hơn mà còn sở hữu nhiều công dụng khác như: kích thích quá trình sản sinh cholesterol, phòng chống ung thư, ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn hiệu quả.

Bổ sung một số thực phẩm dinh dưỡng này vào trong thực đơn ăn uống của bạn sẽ giúp cơ thể được hấp thụ đầy đủ các dưỡng chất quan trọng. Từ đó, sức khỏe của bạn sẽ được nâng cao, giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh do virus và vi khuẩn gây ra.

Nắm được các thực phẩm dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, sẽ giúp bạn chủ động trong việc lên thực đơn sao cho khoa học. Ngoài việc sử dụng các thực phẩm kể trên để bổ sung dinh dưỡng, bạn cũng có thể lựa chọn sử dụng các loại thực phẩm chức năng cung cấp các chất này. Tuy nhiên, dù bạn thực hiện theo cách nào, bạn vẫn nên tham khảo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng để có một chế độ ăn phù hợp, cung cấp được đầy đủ dưỡng chất nhất.

Tác giả

  • Chủ tịch liên minh Siêu Trí Nhớ toàn cầu tại Việt Nam THẦY NGUYỄN PHÙNG PHONG “Siêu Trí Nhớ Học Đường là một chương trình lý thú và hấp dẫn mà tôi đã đúc kết được từ những phương pháp học tập lĩnh hội từ những người thầy nổi tiếng trên thế giới như: Tony Buzan, Dominic O’Brien, Biswaroop, Erant Katz… Chính các phương pháp đầy kinh nghiệm và sáng tạo đã giúp tôi chinh phục thành công các Kỷ lục Siêu trí nhớ Việt Nam, Kỷ Lục Siêu trí nhớ thế giới giúp cho con tôi học tập nhẹ nhàng và các học trò của tôi có cơ hội tỏa sáng tại các cuộc thi: Siêu trí tuệ, Siêu tài năng nhí, Siêu trí nhớ trong nước và quốc tế. Chương trình cũng giúp cho hàng trăm ngàn bạn trẻ khắp nơi biết cách học nhanh, nhớ lâu. Bây giờ thì đến lượt con bạn rồi đó. Hãy nhanh chóng tạo điều kiện cho cháu sở hữu ngay những phương pháp học tập tuyệt vời để việc thu nhận kiến thức trở nên đơn giản, nhẹ nhàng hơn”

Nguyễn Phùng Phong

Chủ tịch liên minh Siêu Trí Nhớ toàn cầu tại Việt Nam THẦY NGUYỄN PHÙNG PHONG “Siêu Trí Nhớ Học Đường là một chương trình lý thú và hấp dẫn mà tôi đã đúc kết được từ những phương pháp học tập lĩnh hội từ những người thầy nổi tiếng trên thế giới như: Tony Buzan, Dominic O’Brien, Biswaroop, Erant Katz… Chính các phương pháp đầy kinh nghiệm và sáng tạo đã giúp tôi chinh phục thành công các Kỷ lục Siêu trí nhớ Việt Nam, Kỷ Lục Siêu trí nhớ thế giới giúp cho con tôi học tập nhẹ nhàng và các học trò của tôi có cơ hội tỏa sáng tại các cuộc thi: Siêu trí tuệ, Siêu tài năng nhí, Siêu trí nhớ trong nước và quốc tế. Chương trình cũng giúp cho hàng trăm ngàn bạn trẻ khắp nơi biết cách học nhanh, nhớ lâu. Bây giờ thì đến lượt con bạn rồi đó. Hãy nhanh chóng tạo điều kiện cho cháu sở hữu ngay những phương pháp học tập tuyệt vời để việc thu nhận kiến thức trở nên đơn giản, nhẹ nhàng hơn”

Published by
Nguyễn Phùng Phong

Recent Posts

Code Tiệm lẩu Đường Hạnh Phúc mới nhất 3/2024: chi tiết cách nhập

Nếu bạn là một game thủ mobile lâu năm thì chắc chắn sẽ muốn biết…

8 phút ago

Bí quyết mở khóa màn hình Vivo khi quên mật khẩu

Để hỗ trợ người dùng thực hiện việc mở khóa màn hình Vivo khi quên…

22 phút ago

Cách xóa, thu hồi tin nhắn Zalo đã gửi trên điện thoại, máy tính

Trong những cuộc trò chuyện trên Zalo, chắc hẳn bạn đã từng gặp tình huống…

39 phút ago

Bí quyết sao chép liên kết trên máy tính

Sao chép liên kết trên máy tính là bước quan trọng đối với người làm…

54 phút ago

7 cách chặn quảng cáo trên Youtube trên điện thoại, máy tính, Chrome đơn giản nhất

Chắc hẳn, đôi lúc bạn sẽ cảm thấy khó chịu và bực mình khi đang…

1 giờ ago

Hướng dẫn cách tắt máy tính bằng bàn phím nhanh và đơn giản

Bạn đang gặp khó khăn khi không thể tắt máy tính nhanh chóng do chuột…

1 giờ ago