Bạn có biết loại rượu nào bán chạy nhất thế giới không? Không phải rum hay vodka đâu, mà chính là rượu soju – loại rượu nổi tiếng nhất của Hàn Quốc với doanh số bán ra 86.3 triệu thùng (Jinro Soju) vào năm 2019, nhiều hơn bất kì hãng rượu nào khác, theo liquor.com
Với xu hướng ẩm thực Hàn ngày càng phổ biến, rượu soju cũng dần trở nên nổi tiếng không chỉ ở phương Đông mà còn lan rộng sang các nước phương Tây. Những người sành rượu thường gọi soju là ‘rượu vodka Hàn Quốc’ bởi nó cũng có đặc điểm như vodka – rượu mạnh không màu, trong suốt. Tuy nhiên, rượu soju lại nhẹ đô hơn vodka bởi nó có nồng độ cồn thấp hơn.
Bạn đang xem: Rượu Soju đầy đủ vị trái cây từ các thương hiệu
Rượu soju bao nhiêu độ?
Người ta thường nói vui rằng soju là một loại rượu ‘nguy hiểm’, hương vị ngọt ngào và mơ hồ của nó làm bạn có thể dễ dàng uống hết một chai trong chốc lát. Nồng độ cồn trung bình của soju chỉ ở khoảng từ 17%~20% ABV, nằm giữa rượu mạnh và rượu vang, chai nối tiếp chai cho đến khi nhận ra thì bạn đã say từ lúc nào không biết.
Nồng cộ cồn của rượu soju khác nhau tùy theo nhãn hiệu và phân loại. Dòng soju truyền thống (original) với nồng độ cồn lên đến 40% ABV, loại này không được bán rộng rãi ở các cửa hàng tiện lợi hay cửa hàng thực phẩm Hàn Quốc. Các thương hiệu soju nổi tiếng như Chamisul, Jinro và Chum Churum, nồng độ cồn chỉ ở khoảng 19-25%. Vào năm 2015, rượu soju hương trái cây ra mắt, nồng độ cồn giảm xuống còn 12-13%.
Xem thêm : 5 cách làm khoai tây chiên giòn ngon tại nhà ai cũng thích
Dưới đây là nguyên tắc chung về nồng độ cồn của các sản phẩm rượu soju:
- Soju chai xanh: Nồng độ cồn khoảng 22%
- Soju chai xanh vị trái cây: Nồng độ cồn khoảng 12-13%
- Soju truyền thống (không phải chai xanh): 25-40%
Soju là loại rượu Hàn Quốc được chưng cất qua hàng trăm năm, thường là từ gạo và các loại ngũ cốc lên men khác. Tuy nhiên, từ những năm 1960 đến 1990, việc sử dụng gạo để chưng cất rượu soju đã bị chính phủ Hàn Quốc cấm vì tình trạng khan hiếm gạo trên toàn quốc. Các nhà chưng cất rượu soju đã thích nghi, sử dụng khoai lang và các loại tinh bột khác để thay thế. Mặc dù lệnh cấm đã được dỡ bỏ từ năm 1999 nhưng ngày nay, một số thương hiệu soju như Chamisul vẫn được làm từ khoai lang.
Cách uống rượu soju
Theo truyền thống, người Hàn thường thích thưởng thức soju trong bữa ăn và họ uống soju ướp lạnh mà không cần thêm đá hay pha với đồ uống khác, tuy vậy ở một số quốc gia khác, các bartender ưa sử dụng soju thay cho vodka để pha thành các món soju cocktail hấp dẫn.
Xem thêm : Bật mí 5 cách làm GỎI SỨA (NỘM SỨA) ngon giòn không tanh tại nhà
Rượu soju không có hương vị gì đặc biệt hay phức tạp, nhưng đó lại là ưu điểm giúp nó có thể dễ dàng kết hợp với các loại rượu khác hay thậm chí pha chế với kem, yakult, cider, redbull để tạo nên những món soju cocktail hấp dẫn, khám phá thêm 9 cách pha rượu soju hấp dẫn mà bạn không nên bỏ qua nhé!
Văn hóa uống rượu soju của người Hàn
Soju không phải là thứ rượu ngon nhất nhưng nó là thức uống mang tính xã hội. Đối với mỗi người Hàn Quốc, soju đã gắn bó theo năm tháng kể từ khi họ còn trẻ. Một chai rượu màu xanh lá với những chiếc ly nhỏ xung quanh, rượu được rót đầy với nhiều nghi thức khác nhau tạo thành một nét văn hóa riêng.
Theo truyền thống ở Hàn Quốc, thành viên lớn tuổi hơn (hoặc cấp trên) sẽ rót rượu soju vào ly của người nhỏ tuổi hơn (hoặc cấp dưới). Người Hàn Quốc không bao giờ tự rót rượu trừ khi họ uống ở nhà một mình. Khi được rót rượu, người nhỏ tuổi hơn (hoặc cấp dưới) sẽ nhận ly rượu bằng hai tay. Sau đó, quay mặt đi để không giao tiếp bằng mắt với người rót rượu khi đang uống. Truyền thống này là một dấu hiệu của sự tôn trọng đối với những người lớn tuổi hoặc cấp trên.
Hiện tại có rất nhiều thương hiệu soju tại Hàn quốc Nổi tiếng như: Chum churum, Core, Andong, C1 Blue, Yipsejoo, Charm, Jinro, Goodday,…Tính đến năm 2015, Jinro soju đã là loại rượu mạnh bán chạy nhất trên thế giới trong hơn một thập kỷ. Các thương hiệu soju khác: Core soju, Andong, C1 Blue, Yipsejoo, Charm,… đang vươn lên mạnh mẽ. Chum Churum và Good Day góp mặt trong top 10 và ba thương hiệu soju khác có mặt trong 100 thương hiệu rượu mạnh toàn cầu năm 2016.
Rượu soju trái cây được sản xuất từ năm 2015. Khi cocktail lần đầu tiên du nhập vào Hàn Quốc, lần đầu tiên soju được pha chế để tạo hương vị chiết xuất từ trái cây hoặc nước trái cây. Soju trái cây kể từ đó dần bắt đầu trở thành một xu hướng.
Nguồn: https://sieutrinhohocduong.edu.vn
Danh mục: Ẩm thực