Categories: Ẩm thực

Hướng dẫn cách làm nộm rau muống giòn ngon, đậm đà hương vị

Published by
admin
Video cách làm nộm rau muống

Rau muống là một trong những loại rau quen thuộc trên khắp vùng miền Việt Nam. Rau muống có thể chế biến nhiều món ăn khác nhau như rau muống luộc, rau muống xào tỏi, xào thịt bò, xào thịt trâu… ăn chung với cơm rất ngon. Ngoài những món ăn này, rau muống được dùng trong món lẩu đậm đà hoặc xào với hải sản. Bên cạnh đó, nộm rau muống là một món ăn dân giã truyền thống, thường được làm món khai vị trong những bữa ăn.

Hôm nay, Lam Sơn Food sẽ mách cho bạn cách làm nộm rau muống thanh mát, giòn ngon ngay trong căn bếp nhà mình với những nguyên liệu dễ kiếm, cùng các bước thực hiện đơn giản để làm cho gia đình thưởng thức nhé!

Nguyên liệu cần thiết khi làm nộm rau muống

Cách làm nộm rau muống đơn giản tại nhà
  • 1 bó rau muống (khoảng 500g)
  • 50g lạc rang
  • Rau kinh giới
  • Rau mùi
  • 3 – 4 tép tỏi
  • 2 quả ớt
  • 1 quả chanh
  • Gia vị: nước mắm, đường, muối
Nguyên liệu cần thiết khi làm nộm rau muống

Hướng dẫn cách làm nộm rau muống chuẩn ngon tại nhà

Bước 1: Chuẩn bị nguyên liệu

Nếu bạn mua rau muống, hãy để lại những cọng già, loại bỏ lá, chỉ để lại 1 – 2 chồi lá nhỏ trên cùng. Các loại rau quá dài có thể được cắt thành 2 – 3 khúc ngắn để dễ ăn hơn.

Sau đó, ngâm rau trong nước muối pha loãng khoảng 10 phút trước khi rửa. Để làm món nộm rau muống vừa ngon vừa bổ, trước hết bạn cần lưu ý khi mua rau.

Ngâm rau muống trong nước muối pha loãng

Rau muống rửa sạch rồi luộc trong nồi nước sôi trong 2 phút. Sau đó vớt rau ra thau nước đá lạnh và ngâm trong khoảng 5 phút. Sau khi vớt rau ra thau nước đá lạnh, cho rau ra một chiếc rổ mỏng cho ráo nước.

Để khô rau mùi và rau kinh giới rồi thái nhỏ. Chú ý tất cả các loại rau phải khô. Điều này sẽ giúp nộm không bị nhão vì có nước trong quá trình trộn.

Đậu phộng rang lên, xát vỏ và giã nát. Tỏi băm nhỏ, ớt cắt lát. Tùy theo khẩu vị của gia đình bạn (ăn cay hay không cay) mà bạn có thể gia giảm lượng ớt phù hợp.

Bước 2: Làm nước mắm

Pha nước mắm trộn nộm

Một bát nước mắm trộn nộm hoàn hảo phải có vị chua và ngọt hài hòa với nhau. Loại nước mắm được bạn sử dụng là thành phần quan trọng ảnh hưởng rất lớn đến độ ngon của món ăn.

Xem thêm: Bật mí cách làm nộm hoa chuối chua ngọt chuẩn vị miền Bắc

Gỏi rau muống chủ yếu trộn bằng nước mắm mặn vừa phải mới ngon. Pha tỷ lệ 2 thìa nước mắm, 2 thìa đường và 2 thìa nước cốt chanh. Dưới đây là quy trình cụ thể:

  • Thêm đường vào nước cốt chanh.
  • Khuấy đều cho đến khi đường tan hết
  • Cho nước mắm vào từ từ.
  • Cho tỏi ớt vào và đảo đều một lần nữa.
Thêm nước mắm vào phần rau muống đã chuẩn bị

Đừng lo lắng nếu bạn không có nước mắm ngon lý tưởng. Độ mặn có thể được cân bằng hoàn hảo bằng cách thêm nước lọc hoặc tăng lượng đường vào đó. Bạn hãy tự tin pha trộn theo công thức được mách bảo là món ăn nào cũng sẽ ngon thôi!

Bước 3: Trộn nộm rau muống

Đến bước này, món nộm rau muống đã gần hoàn thành. Giờ chỉ cần vài “đường cơ bản” là có thể thưởng thức ngay món ngon rồi. Tất cả những gì bạn cần lúc này là một chiếc tô lớn, đĩa và găng tay sạch.

Sử dụng găng tay để trộn nộm rau muống

Cho rau muống vào tô, rưới nước mắm, đeo bao tay vào trộn đều. Tiếp tục thêm rau kinh giới và rau mùi vào hỗn hợp nộm. Trộn nộm cần được trộn bằng tay để gia vị được trộn đều, để tránh tình trạng chỗ mặn chỗ nhạt.

Sau khi trộn, đợi 3-5 phút cho rau ngấm gia vị hoàn toàn rồi bày nộm ra đĩa, rắc lạc rang lên trên. Thêm ớt sừng và trang trí cho gọn gàng là bạn đã được một món nộm rau muống ngon xuất sắc.

Những lưu ý khi làm nộm rau muống

Mẹo chọn rau muống ngon

Người xưa luôn nói: “Rau non cũng như gái còn son”. Tuy nhiên, người ta vẫn dễ dàng quên điều đó và luôn chọn rau muống cọng to. Kết quả là rau bị già, nước trộn nộm trở nên khô và dai, vị hăng của cây gây ảnh hưởng đến chất lượng món ăn.

Lam Sơn Food chỉ cho bạn một chút kinh nghiệm là phải chọn rau non, thân nhỏ, to bằng đầu đũa. Nhân đây Lam Sơn Food sẽ giải thích chi tiết về cách phân biệt giữa rau muống nước và rau muống khô.

Rau muống nước (rau muống tía) thường có lá to, màu đỏ tía hoặc xanh đậm. Ở miền quê, loại rau này chủ yếu được trồng ở ruộng ngập nước, ao hồ. Ngược lại, rau muống cạn có thân nhỏ, lá thuôn dài như lá tre. Còn được gọi là rau muống tre hay rau muống trắng.

Rau muống cạn

Khi làm nộm với hai loại rau này, rau muống cạn tuy nhạt hơn rau muống nước, nhưng nó giòn hơn. Do đó, rau muốn cạn vẫn được nhiêu người lựa chọn khi làm các món trộn.

Lưu ý khi luộc rau muống

Làm nộm quan trọng nhất là giai đoạn này. Dưới đây là một số mẹo nhỏ để làm món nộm thêm ngon giòn sần sật và xanh mướt:

  • Cho một lượng nhỏ muối vào nồi và đợi khi nước sôi rồi mới cho rau vào. Điều này mới giúp rau giữ được màu xanh.
  • Chọn nồi phù hợp: nếu bạn sử dụng một chiếc nồi quá nhỏ, nước sẽ không làm ngập hẳn khi chần, rau dễ bị hỏng và có mùi hôi khê.
  • Chần nhanh trong vòng 2 phút, vì nếu chần càng lâu, rau sẽ càng mềm và không còn giòn.
Chần sơ rau muống trong nước ngập

Các món nộm rau muống ngon khác

Từ phiên bản truyền thống, nộm rau muống còn được mọi người làm theo nhiều cách khác nhau với những nguyên liệu khác nhau. Ví dụ, bạn có thể kết hợp nộm rau muống với bò khô, khô gà, mỳ cay hay các loại ruốc cũng đều mang đến một hương vị đặc biệt cho món ăn này.

Phương pháp trộn giống như các món nộm rau muống thông thường. Cái khác chỉ là ta phải xử lý và chế biến các nguyên liệu bổ sung. Ở đây, Lam Sơn Food hướng dẫn bạn làm 2 món phổ biến nhất:

Nộm rau muống thịt bò

Bạn sử dụng khoảng 200g thịt bò cùng với 500g rau muống. Thịt thái mỏng và ướp chút gia vị, đường, dầu cho vừa ăn. Đặt chảo lên bếp, phi thơm tỏi, cho thịt bò vào xào với lửa lớn. Khi thịt chín, bạn tắt bếp và có thể rắc tiêu cho dậy mùi thơm.

Nộm rau muống thịt bò

Xem thêm: Hướng dẫn cách làm nộm sứa ngon, giai giòn sần sật tại nhà

Lần lượt cho rau muống đã chần, thịt bò, giá đỗ và các loại rau thơm vào và cuối cùng rưới nước mắm trộn đều. Tiếp đến, bày ra đĩa và rắc đậu phộng rang lên là đã có món nộm thơm ngon, bổ dưỡng.

Nộm rau muống chay

Đây là món gỏi chay nên phải dùng nước mắm chay các bạn nhé! Lam Sơn Food cũng thêm các nguyên liệu sau để làm cho nó hấp dẫn hơn. Ví dụ: đậu phụ, tàu hũ ki, ớt chuông đỏ. Nguyên liệu này cũng chuẩn bị dễ dàng và không khó:

  • Đậu phụ cắt thành từng miếng nhỏ dài và chiên vàng và để ráo dầu.
  • Đậu hũ ky và ớt thái sợi.

Cũng giống như nhiều món nộm khác, bạn pha nước mắm rồi cho món nộm vào là xong! Pha nước mắm chay theo công thức của Lam Sơn Food: 4 thìa cà phê đường, 1/3 thìa cà phê hạt nêm chay, 1 thìa cà phê nước cốt chanh, 1 thìa cà phê nước mắm chay.

Nộm rau muống chay

Tiếp theo, bạn cho rau muống đã chứa tất cả các nguyên liệu vào tô trộn đều với hỗn hợp nước mắm. Ngoài ra, đừng quên rắc đậu phộng rang lên trên để món ăn thêm ngon và hấp dẫn nhé!

Món nộm rau muống đặc biệt thích hợp cho những ngày hè nắng nóng. Thử tưởng tượng xem bạn có một đĩa nộm xanh mát trên bàn ăn thì phải chăng cái nóng bức đã dần tan biến rồi đúng không. Hãy cảm nhận vị giòn của rau muống, vị cay nồng của tỏi ớt, đậu phộng rang thơm, béo ngậy cùng vị chua chua ngọt ngọt được hòa quyện, Lam Sơn Food đoán rằng bạn sẽ có một bữa ăn tuyệt vời.

Hãy thử làm phong phú bữa cơm của bạn với món nộm rau muống ngày hè này nhé rồi chia sẻ cho Lam Sơn Food kết quả bạn có được nhé! Chúc bạn thành công.

Tác giả

This post was last modified on Tháng Tám 1, 2024 12:31 sáng

admin

Published by
admin

Recent Posts

Hướng dẫn cách tắt máy tính bằng bàn phím nhanh và đơn giản

Bạn đang gặp khó khăn khi không thể tắt máy tính nhanh chóng do chuột…

14 phút ago

Hướng dẫn sử dụng Loa di động Bluetooth EXTRA BASS (SRS-XB41,SRS-XB31,SRS-XB21)

Sử dụng loa để khuấy động bữa tiệc!SRS-XB41, SRS-XB31 và SRS-XB21 nổi bật với các…

28 phút ago

4 Cách chặn quảng cáo trên Facebook đơn giản mà cực hiệu quả

Bạn có đang trong tình trạng: Quảng cáo hiển thị tràn lan khắp News Feed?…

44 phút ago

Hướng dẫn 6 cách chia đôi màn hình Samsung cực kỳ đơn giản cho bạn

Ngày nay, người dùng điện thoại Samsung đã có thể trải nghiệm đa tác vụ,…

59 phút ago

Màu gì pha ra màu hồng? Hướng dẫn thực hành pha màu hồng lên màu chuẩn đẹp nhất

Màu hồng - biểu tượng của sự dịu dàng, nữ tính và lãng mạn, luôn…

1 giờ ago

Hướng dẫn cách tìm bạn quanh đây trên Zalo

Zalo là một nền tảng cung cấp giải pháp liên lạc được sử dụng phổ…

1 giờ ago